พุ่งต่อเนื่อง! “ฝุ่น PM 2.5” สมุทรปราการอ่วม 71 มคบ. สมุทรสาคร-กทม.ตามติด 70 มคบ.

“ฝุ่น PM 2.5” พื้นที่กทม.-ปริมณฑล พุ่งต่อเนื่อง ปากน้ำ อ่วมสุด 71 มคบ. กระทุ่มแบน สมุทรสาคร และบึงกุ่ม-ลาดพร้าว กทม.ไม่น้อยหน้า ตามติดที่ 70 มคบ.


กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ประจำวันที่ 8 มกราคม 2563 ในเวลา 7.00 น. ที่ผ่านมา โดยระบุว่า ผลการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร จำนวน 49 สถานี ตรวจพบมลพิษทางอากาศเกินมาตรฐาน ได้แก่ ฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5)  ตรวจวัดค่าได้ 39 – 71 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม)

โดยปริมาณฝุ่นละอองมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเช้าของเมื่อวาน ซึ่งพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานและเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 38 พื้นที่ แต่ ต.ปากน้ำ อ.เมือง จ.สมุทรปราการ คือพื้นที่ที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 สูงสุดอยู่ที่ 71 ไมโครกรัม จากเมื่อวานอยู่ที่ 67 ไมโครกรัม  รองลงมา คือ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร , แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม และริมถนนลาดพร้าว ซ.ลาดพร้าว 95 เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร พบค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงขึ้นถึง 70 ไมโครกรัม

ทั้งนี้ กรมควบคุมมลพิษ ได้แนะนำประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์

Back to top button