ผลสำรวจชี้ค่าฝุ่นไทยติดอันดับ 4 โลก! “กรมควบคุมมลพิษ” ชี้ชัดคุณภาพอากาศกระทบสุขภาพปปช.

เว็บไซต์ “AirVisual” จัดอันดับค่าฝุ่นไทยสูงติดอันดับ 4 ของโลก หลัง “PM 2.5” เกินมาตรฐานหลายจุด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ AirVisual.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์รายงานการจัดอันดับค่าฝุ่นแบบเรียลไทม์รอบโลก ได้รายงานผลการจัดอันดับค่าฝุ่นรอบโลก พบว่าพื้นที่กรุงเทพฯของไทยมีปริมาณฝุ่นแบบภาพรวมที่ 184 US AQI ขณะที่ปริมาณฝุ่น PM 2.5 มีค่าเฉลี่ยที่ 119.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลให้ประเทศไทยเป็นพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นสูงติดอันดับที่ 4 ของโลก เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานที่อยู่อันดับ 8 ของโลก

ทั้งนี้ จากการติดตามรายงานของเว็บไซต์ AirVisual ล่าสุดพบว่า เมื่อช่วงเวลา 16.46 น. ปริมาณฝุ่นภาพรวมในพื้นที่กรุงเทพฯ ลดลงเหลือ 89 US AQI  หล่นไปอยู่อันดับที่ 37

ขณะที่เชียงใหม่ อยู่ในอันดับที่ 12 มีปริมาณฝุ่นแบบภาพรวมที่ 157 US AQI ปริมาณฝุ่น PM 2.5 มีค่าเฉลี่ยที่ 65.3 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ กรมควบคุมมลพิษ ได้แนะนำประชาชนในพื้นที่ดังกล่าว ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น ถ้ามีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์

ส่วนทางด้านสำนักอนามัย กทม. เตรียมรณรงค์สร้างความตระหนักรู้ให้แก่ประชาชนในการป้องกันตนเองจากฝุ่นละออง PM 2.5 รวมทั้งเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุขของ กทม. เพื่อให้บริการประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางสุขภาพจากปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 โดยมอบหมายให้กองควบคุมโรคติดต่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันและระวังอันตรายจากภาวะฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานที่กำหนด ตามแนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5)

 

 

 

Back to top button