“กรมควบคุมมลพิษ” ชี้ฝนถล่ม “กทม.-ปริมณฑล” เช้านี้ลด PM 2.5

“กรมควบคุมมลพิษ” เผยปริมาณฝุ่น PM 2.5 กทม.-ปริมณฑลลดลง หลังฝนตกร้อยละ 10 ของพื้นที่ เว้นดินแดง-ลาดพร้าว-พระนครยังเกินมาตรฐาน


กรมควบคุมลพิษ รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 13 มกราคม 2563 เวลา 7.00 น. ระบุ จากการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร จำนวน 50 สถานี ตรวจวัดค่าได้ 25 –54 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม) พบว่าปริมาณฝุ่นละอองในภาพรวมมีแนวโน้มลดลงเกือบทุกพื้นที่เมื่อเทียบกับช่วงเช้าของเมื่อวาน หลังพื้นที่กทม.และปริมณฑล มีฝนตกร้อยละ 10 ของพื้นที่ และมีลม ความเร็วสูงสุด 13 กม./ชม. ช่วยให้ฝุ่นละอองกระจายตัว

โดยพื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละออง PM 2.5 เกินมาตรฐาน เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพมี 3 พื้นที่ ได้แก่ ริมถนนดินแดง เขตดินแดง ปริมาณฝุ่น 51 มคก./ลบ.ม., ริมถนนลาดพร้าว ซอย ลาดพร้าว 95 เขตวังทองหลาง ปริมาณฝุ่น 52 มคก./ลบ.ม. และ เขตพระนคร ปริมาณฝุ่น 54 มคก./ลบ.ม.

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้แนะนำประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง สำหรับผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนหากมีความจำเป็น ถ้าหากมีอาการทางสุขภาพ ควรปรึกษาแพทย์

Back to top button