“อนาคตใหม่” รอด! ศาล รธน.วินิจฉัยไม่ยุบพรรค ปมล้มล้างการปกครอง

ด่วน! ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยไม่ยุบพรรคอนาคตใหม่-คณะกรรมการบริหารพรรค ไม่ถูกตัดสิทธิ์การเมือง ชี้ ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีพฤติกรรมล้มล้างการปกครอง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(21 ม.ค.63) เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ถนนแจ้งวัฒนะ คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ทั้ง 9 คน ออกนั่งบัลลังก์ อ่านคำพิพากษาคดีล้มล้างการปกครอง (คดีอิลลูมินาติ) ของพรรคอนาคตใหม่

โดยศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยยกคำร้องที่ระบุว่าพรรคอนาคตใหม่ รวมถึงหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เนื่องจากศาลเห็นว่าข้อบังคับพรรคอนาคตใหม่ไม่มีลักษณะเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ และยังไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่าแกนนำพรรคอนาคตใหม่มีพฤติกรรมใช้สิทธิล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยฯ แต่เป็นเพียงข้อห่วงใยของผู้ยื่นคำร้องจากข้อมูลที่ปรากฏตามสื่อเท่านั้น ทั้งนี้ ส่งผลให้คณะกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ทั้ง 15 คน ไม่โดนตัดสิทธิ์ทางการเมืองอีกด้วย

สำหรับคดีล้มล้างการปกครองดังกล่าว นายณฐพร โตประยูร อาชีพทนายความ ซึ่งเป็นอดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้ยื่นคำร้องโดยอาศัยอำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 62 โดยให้เหตุผลเป็นหน้าที่ของประชาชนที่จะต้องพิทักษ์รักษารัฐธรรมนูญ มิให้กลุ่มบุคคลใดล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยขอให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ผู้ถูกร้องทั้ง 4 คือ พรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค  นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรค และกรรมการบริหารพรรค หยุดการกระทำล้มล้างการปกครอง และขอให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่

อนึ่ง มีการรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เตรียมนัดแถลงท่าทีพรรคอนาคตใหม่ ในช่วงเวลา 13.00 น. หลังศาลรธน.ยกคำร้องคดีล้มล้างการปกครอง

Back to top button