ด่วน! แพทย์ไทยค้นพบยารักษาไวรัสโคโรนา-ผู้ป่วยอาการดีขึ้นภายใน 48 ชั่วโมง

ด่วน! แพทย์ไทยค้นพบยารักษาไวรัสโคโรนา-ผู้ป่วยอาการดีขึ้นภายใน 48 ชั่วโมง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 ก.พ. 63) นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นำทีมแถลงถึงสถานการณ์ความคืบหน้าโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ 2019 ณ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์และสาธารณสุข

ด้านนพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดสธ. เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางทีมแพทย์โรงพยาบาลราชวิถี สามารถคิดค้นวิธีการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่มีอาการรุนแรงให้มีอาการดีขี้นใน 48 ชั่วโมง โดยผู้ป่วยรายนี้เป็นหญิงชาวจีนมาจากเมืองอู่ฮั่น อายุ 71 ปี เข้ารับการรักษาครั้งแรกที่โรงพยาบาลหัวหิน ก่อนจะถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลราชวิถี เมื่อวันที่ 29 ม.ค.63 ที่ผ่านมา ล่าสุดพบผลตรวจเชื้อไวรัสโคโรนาในผู้ป่วยเป็นลบ จากการใช้ยาที่ผลิตโดยองค์การเภสัชกรรมเป็นยาต้านไวรัสเอชไอวีควบคู่กับยาต้านไวรัสไข้หวัดใหญ่ ที่ถูกพัฒนาโดยทีมแพทย์ คือ นพ.เกรียงศักดิ์ อติพรวณิช นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลราชวิถี และ รศ.นพ.สืบสาย คงแสงดาว นายแพทย์เชี่ยวชาญ โรงพยาบาลราชวิถี

ขณะที่นายอนุทิน กล่าวว่า พร้อมรับคนไทยกลับจากประเทศจีนในวันที่ 4 ก.พ. 63 นี้ โดยมีกระทรวงการต่างประเทศช่วยประสานงาน และทางสธ.ได้ส่งทีมแพทย์ 8 คน ร่วมปฏิบัติการ ประกอบด้วยแพทย์ฉุกเฉิน แพทย์ด้านระบาดวิทยา จิตแพทย์ รวมทั้งเวชภัณฑ์ที่จำเป็น พร้อมกล่าวว่า เมื่อคนไทยทั้ง 64 คนเดินทางกลับมาถึง จะถูกนำตัวไปกักเพื่อเฝ้าระวังการติดเชื้อไวรัสโคโรนา ในส่วนของสถานที่กักจะมีการปรึกษาหารือกับทางนายกรัฐมนตรี แล้วจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าสถานที่ที่มีความพร้อมมีจำนวน 3-4 แห่ง

Back to top button