“สธ.” เปิดรายชื่อประเทศกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ “โควิด-19” ชี้ควรงดเดินทางช่วงนี้!

“กระทรวงสาธารณสุข” เปิดรายชื่อประเทศกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ “โควิด-19” ชี้ควรงดเดินทางช่วงนี้!


นายแพทย์ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวระหว่างการแถลงความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข วันนี้ (26 ก.พ.63) ว่า ประเทศที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและควรงดเดินทางในช่วงนี้เด็ดขาด ประกอบด้วย จีน ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน สิงคโปร์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อิตาลี อิหร่าน ซึ่งกลุ่มนี้เป็นประเทศที่มีการระบาดของเชื้อโควิด-19 ภายในประเทศอย่างชัดเจน

นอกจากนั้น ยังมีประเทศที่กระทรวงสาธารณสุขกำลังเฝ้าระวัง และจับตามองอย่างใกล้ชิด เช่น สหรัฐอเมริกา เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งประเทศเสี่ยงเหล่านี้สามารถเปลี่ยนแปลงได้ทุกวัน เพราะปัจจุบันมีหลายประเทศเริ่มมีการระบาดระยะที่ 3 มากขึ้น

ส่วนผู้ที่เดินทางกลับจากประเทศที่กล่าวมา กระทรวงสาธารณสุขขอความร่วมมือให้เฝ้าระวังตัวเองเป็นเวลา 14 วัน งดไปในที่ชุมชน งดใช้ขนส่งสาธารณะ ใส่หน้ากากอนามัย และหากมีอาการไข้ให้รีบไปตรวจที่สถานพยาบาล ที่สำคัญจะต้องแจ้งประวัติตามความเป็นจริง ห้ามปกปิดข้อมูล เพราะอาจทำให้คนอื่นเดือดร้อน

ทั้งนี้ เพื่อให้การทำงานของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมไวรัส มีประสิทธิภาพ ระหว่างการเฝ้าระวังตัวเองควรจำกัดคนที่จะมาสัมผัสตัวเองให้มีจำนวนน้อยที่สุด เพื่อป้องกันคนใกล้ชิดติดเชื้อ

Back to top button