DOHOME ยอมรับยอดขายปีนี้หด วางงบลงทุนพันลบ.ขยายเพิ่ม  3 สาขา

DOHOME ยอมรับยอดขายปีนี้หด ยังวางงบลงทุนพันลบ.ขยายเพิ่ม  3 สาขา


นางสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ รองกรรมการผู้จัดการ สายงานบัญชี การเงิน และสนับสนุนองค์กร บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME เปิดเผยว่า บริษัทยอมรับว่ายอดขายปีนี้จะต่ำกว่าปีก่อน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจชะลอตัว และการชะลอลงทุนของภาครัฐ โดยกระทบกลุ่มสินค้าที่เป็นวัสดุก่อสร้างเป็นหลัก

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะปรับตัวสูงขึ้นราว 0.50 % จากปีก่อนที่มีอัตราอยู่ที่ 15.90% หลังจากบริษัทได้เน้นการปรับสัดส่วนการขายสินค้ามายังกลุ่มสินค้าที่มีอัตรากำไร (มาร์จิ้น) สูง คือ กลุ่มสินค้าตกแต่งบ้าน ซ่อมแซมบ้าน และสินค้าที่เป็นแบรนด์ของบริษัทเอง รวมไปถึงการปรับลดค่าใช้จ่ายและการลงทุนลงด้วย

ทั้งนี้บริษัทยังได้วางงบลงทุนไว้ราว 1,000 ล้านบาทเพื่อใช้ขยายสาขาขนาดใหญ่ 3 สาขา ใน จ.สุรินทร์ นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และเทศบาลนครแหลมฉบัง จากสิ้นปี 62 มีสาขา 10 สาขา รวมทั้งขยายสาขา Dohome To Go ในช่วงไตรมาส 2/63 ทั้งหมด 5 สาขา จากปัจจุบันที่มี 6 สาขา โดยในช่วงที่เหลือของปียังคงต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆก่อนหากยังไม่ดีขึ้นก็อาจต้องชะลอการลงทุนไปก่อน แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงมั่นใจจะเปิดสาขา Dohome To Go ได้ครบ 90 สาขาภายในปี 64 ตามแผนงาน

“ในช่วงที่สถานการณ์ไม่ปกติที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 การชะลอตัวของเศรษฐกิจ และกำลังซื้อที่มีไม่มาก เราต้องมีการปรับตัวเองโดยการบริหารจัดการต้นทุน ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และการหยุดลงทุนเพื่อรอดูสถานการณ์ให้ดีขึ้นก่อน นอกจากนี้เรายังมาเน้นขายสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูงขึ้น เพื่อเพิ่มกำไรให้ดีขึ้นด้วย”นางสลิลทิพ กล่าว

ส่วนของการจำหน่ายสินค้าผ่านตลาด Online ยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผ่านช่องทาง Shopee และ Lazada แต่ยังไม่ได้เป็นสัดส่วนยอดขายที่มากนัก เนื่องจากสินค้าหลักอย่างวัสดุก่อสร้างก็ยังนิยมเข้ามาซื้อผ่านหน้าร้านมากกว่า

Back to top button