จับตา “ภากร” แถลงด่วน! SET รูดกว่า 100 จุด พร้อมงัด “เซอร์กิตเบรกเกอร์” หยุดซื้อขาย

จับตา "ภากร" แถลงด่วน! SET รูดกว่า 100 จุด พร้อมงัด "เซอร์กิตเบรกเกอร์" หยุดซื้อขาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ เวลา 11.04 น. ดัชนีตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ระดับ 1,135.92 จุด ลบ 113.97 จุด หรือ 9.12% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3.49 หมื่นล้านบาท

โดยดัชนีตลาดหุ้นไทยปรับตัวลดลงอย่างหนักจากแรงกดดันจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 หลังองค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์ว่าเข้าสู่ภาวะแพร่ระบาดไปทั่วโลก

อย่างไรก็ดี ทุกประเทศได้ออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อลดผลกระทบและลดความเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดสหรัฐได้ประกาศระงับการรับผู้เดินทางจากประเทศยุโรปทั้งหมด ส่วนประเทศไทยยังต้องมีการเฝ้าระวังผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ตลาดบ้านเราได้รับแรงกดดันจากกลุ่มท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ค่อนข้างมาก ส่วนกลุ่มพลังงานก็ยังได้รับแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ยังปรับตัวลง ด้านกลุ่มโรงไฟฟ้าได้รับแรงกดดันจากมาตรการปรับลดค่าไฟฟ้า

พร้อมให้แนวรับ 1,150 จุด ส่วนแนวต้าน 1,200-1,220 จุด

ทั้งนี้ เป็นที่น่าจับตาว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะถูกหยุดการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว (Circuit Breaker) เมื่อดัชนีปรับตัวลดลง 10%

อนึ่ง Circuit Breaker คือการหยุดการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์เป็นการชั่วคราว ใช้สำหรับกรณีที่สภาวะการซื้อขายมีความผันผวนรุนแรง ราคาหลักทรัพย์โดยรวมเปลี่ยนแปลงลดลงมาก เพื่อให้นักลงทุนมีเวลาในการตรวจสอบข้อมูลข่าวสารที่มีผลกระทบต่อการลงทุนอย่างครบถ้วน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) จะหยุดทำการซื้อขายโดยอัตโนมัติเป็นการชั่วคราว ตามหลักเกณฑ์ดังนี้

ครั้งที่ 1 เมื่อดัชนีเปลี่ยนแปลงลดลงถึง 10% ของค่าดัชนีปิดในวันทำการก่อนหน้าตลาดหลักทรัพย์ จะพักการซื้อขายหลักทรัพย์ ทั้งหมดเป็นเวลา 30 นาที

ครั้งที่ 2 เมื่อดัชนี เปลี่ยนแปลงลดลงถึง 20% (ลดลงอีก 10%) ของค่าดัชนีปิดใน วันทำการก่อนหน้าตลาดหลักทรัพย์จะพักการซื้อขายหลักทรัพย์ทั้งหมดเป็นเวลา 1 ชั่วโมง และหลังจากการทำงานครั้งที่ 2 ของเซอร์กิตเบรกเกอร์ (Circuit Breaker) แล้วตลาดหลักทรัพย์จะเปิดให้ทำการซื้อขายต่อไป จนถึงเวลาปิดทำการตามปกติ โดยไม่มีการหยุดพักการซื้อขายอีก

ทั้งนี้หากระยะเวลาในรอบการซื้อขายที่ Circuit Breaker ทำงานนั้นเหลือไม่ถึง 30 นาที หรือ 1 ชั่วโมง ก็ให้หยุดพัก การซื้อขายเพียงระยะเวลาที่เหลือในรอบการซื้อขายนั้นแล้วเปิดให้ซื้อขายหลักทรัพย์ได้ตามปกติในรอบ การซื้อขายถัดไป

ล่าสุด รายงานข่าวจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งว่า วันนี้ เวลา 12.30 น. นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยแถลงข่าวเกี่ยวกับภาวะตลาด หลังจากเช้านี้ตลาดหุ้นไทยร่วงลงหลุดแนวรับสำคัญที่ 1,200 จุด

Back to top button