SET ภาคบ่ายพลิกบวก 20 จุด หลัง ตลท.คุมชอร์ตเซลล์-ดาวน์ฯฟิวเจอร์ดีด 918 จุด

SET ภาคบ่ายพลิกบวก 20 จุด หลัง ตลท.คุมชอร์ตเซลล์-ดาวน์ฯฟิวเจอร์ดีด 918 จุด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทย ล่าสุด ณ เวลา 14.58 น. อยู่ที่ระดับ 1,138.91 จุด ปรับตัวขึ้น 24 จุด หรือ 2.15% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 8.64 หมื่นล้านบาท

ด้าน ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น 918 จุด หรือ 4.38% แตะที่ 21,862 จุด บ่งชี้ตลาดวอลล์สตรีทฟื้นตัววันนี้ หลังทรุดหนักจากวิตกโควิด-19

ขณะเดียวกัน นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า ในภาวะที่ตลาดหุ้นมีความผันผวนสูงจากปัจจัยภายนอก ตลท.ได้ปรับปรุงเกณฑ์การขายชอร์ตเพื่อใช้เป็นการชั่วคราว จากเดิมที่กำหนดให้สมาชิกจะขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่ไม่ต่ำกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (last trading price) เป็น จะขายชอร์ตได้เฉพาะในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย (last trading price) เท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าจะมีส่วนช่วยให้เสริมสร้างความมั่นใจในการลงทุนให้แก่นักลงทุนในภาพรวม เนื่องจากได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นจากบริษัทสมาชิกและได้รับการอนุมัติจากคณะกรรมการคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว โดยจะมีผลใช้บังคับเป็นการชั่วคราว เริ่มตั้งแต่การซื้อขายในภาคบ่ายของวันที่ 13 มี.ค.63 เป็นต้นไป และไม่เกินวันที่ 30 มิ.ย.63 โดยอาจยกเลิกการใช้ได้ก่อนกำหนดหากตลาดหุ้นไทยกลับมาสู่ภาวะปกติและมีเสถียรภาพมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากมาตรการในชุดแรกออกมาแล้วยังไม่สามารถลดความผันผวนของตลาดหุ้นไทยได้ ทาง ตลท.จะมีการพิจารณาถึงมาตรการอื่นๆเข้ามาเสริม เพื่อทำให้ตลาดหุ้นไทยลดความผันผวนลดลง เช่น การเพิ่มสภาพคล่อง และในส่วนของบริษัทจดทะเบียนจะมีการสนับสนุนให้บริษัทจดทะเบียนซื้อหุ้นคืน (Treasury Stock) เพื่อลดผลกระทบจากราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมาก

 

Back to top button