“ม.มหิดล” ประกาศปิดวิทยาเขตศาลายา 16-20 มี.ค. หลังพบน.ศ.ติดเชื้อ “โควิด-19”

“ม.มหิดล” ประกาศปิดวิทยาเขตศาลายา 16-20 มี.ค. หลังพบนศ.ติดเชื้อ “โควิด-19”


มหาวิทยาลัยมหิดล ประกาศระงับการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา หลังผลการตรวจสอบการคัดกรองนักศึกษาจากวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ตามขั้นตอนทางการแพทย์ที่คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ร่วมกับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กระทรวงสาธารณสุข ได้ดำเนินการและได้รับการยืนยันว่านักศึกษาติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) ซึ่งขณะนี้ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ไต้รับนักศึกษาคนตังกล่าวไว้ใน การดูแลรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยมหิดล ขอประกาศระงับการเรียนการสอนในวิทยาเขตศาลายา ระหว่างการทำการตรวจและรอผลคัดกรองผู้สัมผัสใกล้ชิดนักศึกษา ระหว่างวันที่ 16-20 มีนาคม 2563 เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการบริหารจัดการความเสี่ยง สำหรับส่วนงานที่มีความพร้อม ให้ส่วนงานดำเนินการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ตามประกาศของมหาวิทยาลัย เรื่อง แนวปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอนเพื่อรองรับสถานการณ์โควิด-19 ในกรณีที่ไม่สามารถมาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในมหาวิทยาลัยได้

นอกจากนี้ ได้ดำเนินการปิดพื้นที่การบริการ ห้องเรียน วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล รวมถึงสถานที่ที่นักศึกษาเข้าไปใช้ เพื่อให้ศูนย์การแพทย์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยมหิดล เข้าทำความสะอาดและฆ่าเชื้อตามมาตรฐานของการกำจัดเชื้อ โดยใช้ระยะเวลา 2 วัน คือวันที่ 14-15 มีนาคม 2563 และจะหยุดทำการเรียนการสอน กิจกรรมและการให้บริการอื่นๆ เพิ่มเติม ในระหว่างวันที่ 14-22 มีนาคม 2563 รวมถึงศูนย์ออกกำลังกาย SS Sports Center และสระว่ายน้ำสิริมงคล เพื่อดำเนินการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อเพิ่มเติม ทั้งนี้ การจัดการเรียนการสอนสำหรับนักศึกษาจะมีการดำเนินการผ่านระบบออนไลน์หรือดำเนินการเรียนการสอนเพิ่มเติมในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม มหาวิทยาลัยมหิดลได้ดำเนินการติดต่อผู้สัมผัสใกล้ชิดกับนักศึกษาดังกล่าว ซึ่งประกอบด้วย กลุ่มเพื่อนหรือบุคคลที่สัมผัสใกล้ชิดในสถานที่ต่างๆ ที่ได้รับการยืนยัน และครอบครัว เพื่อให้มาตรวจคัดกรองโดยวิธี Nasopharyngeal Swab และ RT-PCR โดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ทั้งนี้ คาดว่าจะดำเนินการได้ครบถ้วนภายในวันจันทร์ที่ 16 มีนาคม 2563 และจะรายงานผลภายในวันอังคารที่ 17 มีนาคม 2563

ทั้งนี้ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ดำเนินการแจ้งกลุ่มผู้สัมผัสใกล้ชิดนักศึกษาให้สังเกตอาการอยู่ที่บ้าน (self-quarantine at home) ตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2563

X
Back to top button