THAI หนุนภาครัฐรับผู้โดยสารกลับไทย หลังอิตาลียกระดับมาตรการคุมพื้นที่ไวรัสโควิด-19

THAI หนุนภาครัฐรับผู้โดยสารกลับไทย หลังอิตาลียกระดับมาตรการคุมพื้นที่ไวรัสโควิด-19


เรืออากาศเอกปรารถนา พัฒนศิริ ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายความปลอดภัย ความมั่นคงและมาตรฐานการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลอิตาลีได้ประกาศยกระดับมาตรการในการควบคุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังยอดผู้ติดเชื้อ และยอดผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอิตาลีเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้น รัฐบาลไทยมีความห่วงใยประชาชนชาวไทยที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงดังกล่าว จึงมอบหมายให้บริษัทฯ ดูแลการขนส่งผู้โดยสารโดยเที่ยวบินพาณิชย์ เส้นทาง โรม-กรุงเทพฯ เที่ยวบินที่ ทีจี 945 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ทั้งนี้ ผู้โดยสารประกอบด้วย นักเรียนไทยในอิตาลี นักเรียนไทยแลกเปลี่ยนในโครงการ AFS รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ตกค้างในอิตาลี ที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย โดยเดินทางออกจากโรม ในวันที่ 14 มีนาคม 2563 ซึ่งเป็นเที่ยวบินสุดท้ายของการบินไทยที่ทำการบินออกจากประเทศอิตาลี โดยเป็นการประสานความร่วมมือระหว่าง กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กองทัพเรือ และบริษัทฯ เมื่อเครื่องบินเดินทางมาถึงประเทศไทย ในวันที่ 15 มีนาคม 2563 เวลา 06.45 น. ได้ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา จ.ระยอง โดยผู้โดยสารและลูกเรือทุกคน ต้องผ่านระบบการตรวจสอบคัดกรองจากเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวด ก่อนเจ้าหน้าที่จะนำตัวผู้โดยสารทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ที่อาคารรับรอง กองทัพเรือ อ่าวดงตาล อ. สัตหีบ จ.ชลบุรี ซึ่งเป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขต่อไป

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย บริษัทฯ ได้เน้นย้ำให้ลูกเรือปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัดขณะปฏิบัติหน้าที่บนเที่ยวบิน อาทิ สวมชุดป้องกัน สวมหน้ากากอนามัย และถุงมือ รวมทั้งคอยสังเกตอาการผู้โดยสารในระหว่างเที่ยวบินอีกด้วย และหลังจากที่เครื่องบินลงจอด บริษัทฯ ได้ทำการการฉีดพ่นสเปรย์ฆ่าเชื้อโรคและทำความสะอาดแบบ Deep Cleaning ในอากาศยานลำดังกล่าว รวมทั้งให้ลูกเรือที่ปฏิบัติหน้าที่ในเที่ยวบินดังกล่าวทุกคน ต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ซึ่งเป็นไปตามมาตรการของบริษัทฯ ในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยบริษัทฯ คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารและพนักงานอย่างสูงสุด

Back to top button