“ส.ธนาคารไทย” คลอดมาตรการผ่อนชำระดอกเบี้ย ช่วยลูกหนี้ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจชะลอตัว

“สมาคมธนาคาร” คลอดมาตรการผ่อนชำระดอกเบี้ย ช่วยลูกหนี้ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจชะลอตัว หลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ "โควิด-19"


นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย เปิดเผยว่า ในการประชุมสมาชิกสมาคมธนาคารไทยเมื่อคืนนี้ (18 มี.ค.) ภายหลังจากการได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ในช่วงเช้า ธนาคารสมาชิกพร้อมที่จะเข้าไปช่วยเหลือลูกค้าที่ประสบปัญหาในการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งลูกค้ารายย่อย ตามมาตรการต่างๆที่ได้ประกาศออกไปแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ เช่น การให้ลูกหนี้ผ่อนชำระเฉพาะดอกเบี้ยโดยยังไม่ต้องชำระเงินต้น หรือการปรับลดการชำระขั้นต่ำในแต่ละเดือน รวมทั้งสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือ Soft Loan ที่เป็นความร่วมมือกับภาครัฐ ซึ่งกำลังจะออกมา

โดยขณะนี้ ธนาคารต่างๆอยู่ระหว่างการติดต่อเพื่อช่วยเหลือลูกค้า อย่างไรก็ตามหากลูกค้าที่ประสบปัญหาหรือคาดว่าจะประสบปัญหาและยังไม่ได้รับการติดต่อจากธนาคาร สามารถติดต่อธนาคารได้ทันที

ทั้งนี้ สถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 จนรัฐบาลประกาศให้ปิดสถานบริการบางประเภทนั้น สมาคมธนาคารไทย ธนาคารสมาชิก และ ธปท. ได้มีการวางแผนเพื่อความต่อเนื่องในการให้บริการในสถานการณ์ต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต เพื่อให้มั่นใจว่าการให้บริการทางการเงิน จะไม่หยุดชะงัก ประชาชนจะสามารถใช้บริการที่จำเป็นจากธนาคารต่างๆได้อย่างต่อเนื่อง เช่น มีการเตรียมเงินสดในตู้เอทีเอ็มให้ประชาชนถอนได้  ระบบไอทีของธนาคารให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนไม่ต้องกังวลว่าจะไม่สามารถใช้บริการทางการเงินที่จำเป็นได้

สมาคมธนาคารไทย ขอให้ลูกค้าและประชาชนทั่วไปมั่นใจว่าบริการทางการเงิน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของระบบเศรษฐกิจ จะสามารถดำเนินต่อเนื่องไปได้ โดยเฉพาะระบบการชำระเงิน ที่ได้นำระบบการชำระเงินแบบดิจิทัล เช่น พร้อมเพย์มาใช้จะช่วยให้ประชาชนสามารถใช้บริการต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน

Back to top button