ด่วนที่สุด! “มหาดไทย” สั่งผู้ว่าฯ 5 จังหวัดปริมณฑล ปิดจุดเสี่ยงตามกทม. คุมเข้ม “โควิด-19”

"กระทรวงมหาดไทย" ร่อนหนังสือด่วนที่สุด! สั่งผู้ว่าฯ 5 จังหวัดปริมณฑล ปิดจุดเสี่ยงตามกทม. คุมเข้ม "โควิด-19"


นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และจังหวัดสมุทรสาคร เรื่อง มาตรการในการป้องกันการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)

โดยระบุว่า ตามที่กระทรวงมหาดไทยได้แจ้งให้จังหวัดปริมณฑลพิจารณาดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 และแถลงมาตรการของนายกรัฐมนตรี เรื่อง การพิจารณาสั่งปิดสถานบริการและสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะคล้ายสถานบริการ นั้น

เพื่อให้การดำเนินการตามมาตรการยับยั้งการระบาดภายในประเทศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กระทรวงมหาดไทยพิจารณาแล้วเห็นว่า จังหวัดปริมณฑลซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกับกรุงเทพมหานคร และเป็นพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูงในการแพร่ระบาดของโรค จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดปริมณฑล ในฐานะประธานกรรมการโรคติดต่อจังหวัด จัดประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด- 19) ในพื้นที่

โดยพิจารณาพื้นที่ทุกแห่ง และกิจกรรมทุกประเภท ที่มีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสฯ หากเห็นว่ามีความจำเป็นเพื่อยับยั้งการแพร่ระบาด ให้พิจารณาปิดพื้นที่ ทั้งสถานที่ราชการ และเอกชน หรืองดกิจกรรมใดๆที่มีประชาชนไปร่วมทำกิจกรรม หรือมีการเคลื่อนย้ายคนเป็นจำนวนมาก

ยกเว้นร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่มที่จำหน่ายให้ผู้ซื้อนำกลับบ้าน ร้านอาหารในโรงแรมที่รองรับผู้พักอาศัย (แต่ต้องไม่มีลักษณะเป็นสถานบริการ) ร้านขายของปลีก ตลาดและตลาดนัด (เปิดเฉพาะการจำหน่ายอาหารสดอาหารแห้ง อาหารปรุงสำเร็จ เพื่อนำกลับไปบริโภคที่อื่น อาหารสัตว์ และสินค้าเบ็ดเตล็ด ที่จำเป็นต่อการดำรงชีพ) ร้านขายยา สถานพยาบาล สถานีบริการน้ำมัน (เฉพาะส่วนที่บริการน้ำมัน) งานศพ ให้ดำเนินการต่อไปได้

โดยกำหนดให้มีมาตรการคัดกรองโดยวัดอุณหภูมิ การรักษาระยะห่างระหว่างบุคคล รักษาความสะอาดของพื้นที่ และพนักงานอย่างสม่ำเสมอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๒ มีนาคม๒๕๖๓ เป็นต้นไป จนกว่าคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะพิจารณาเห็นสมควร

Back to top button