“วรวรรณ” ชี้ลูกค้าบลจ.แห่ถอนหน่วย ตกใจเกินเหตุ! ตั้งคำถามตรงๆ “จะขายขาดทุนไปทำไม?”

"วรวรรณ" ชี้ลูกค้าบลจ.แห่ถอนหน่วย ตกใจเกินเหตุ! ตั้งคำถามตรงๆ "จะขายขาดทุนไปทำไม?"


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (22 มี.ค.) นางวรวรรณ ธาราภูมิ กรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว เกี่ยวกับการถ้อยแถลงของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยยกเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับกองทุนตราสารหนี้ที่คนสนใจมาขยายความเพิ่มเติม

โดยใจความบางส่วนระบุว่า “ปกติแล้วกองทุนตราสารหนี้ที่เปิดให้ลูกค้าซื้อขายได้ทุกวันทำการมักจะสำรองเงินสดและสินทรัพย์สภาพคล่องไว้เผื่อการถอนจำนวนหนึ่ง (เช่นกันเงินไว้ 5%-15% ของขนาดกองทุน เป็นต้น) เมื่อมีคนถอน ผู้จัดการกองทุนก็เอาเงินส่วนนี้ไปคืนลูกค้าได้ทัน

แต่คราวนี้มันไม่ปกติ เพราะกองทุนตราสารหนี้ไม่กี่กองทุน ของ บลจ.แห่งหนึ่ง โดนถอนออกจำนวนมากเกินระดับปกติ และถอนออกอย่างต่อเนื่อง อาจจะเพราะลูกค้าเกิดกลัว COVID-19 ทำให้ผู้จัดการกองทุนนั้นต้องขายของคุณภาพดี มีสภาพคล่องในพอร์ตออกไป เช่น ขายพันธบัตรรัฐบาล ฯลฯ ในราคาที่ต่ำกว่าที่ควรจะได้รับ คือโดนกดราคานั่นเอง แถมน่าจะถอนเงินฝากประจำในพอร์ตกองทุนที่ยังไม่ครบกำหนดอีกด้วยโดยยอมผิดเงื่อนไข เพียงเพราะต้องการได้เงินสดไปให้ลูกค้าที่ถอนไม่หยุด

เมื่อเป็นอย่างนี้ ในแต่ละวัน NAV ต่อหน่วยของกองทุนก็ลดลงไปเรื่อยๆ เพราะต้อง Fire Sell ของที่มีในพอร์ต ซึ่งราคาที่ขายได้ก็ไม่ใช่ราคาที่ควรจะเป็น โดนกดราคาไปเรื่อยๆ … ผู้รับซื้อของจากกองทุน ก็ได้โอกาสจ่ายเงินน้อย แล้วได้ของราคาถูก

วันต่อมาพอลูกค้าเห็น NAV ต่อหน่วยของกองทุนหดลงเพราะราคาซื้อขายตราสารหนี้แบบ Fire Sell ก็เลยยิ่งตกใจ เลยถอนอีก แม้ถอนแล้วจะขาดทุนก็ถอนเพราะตื่นตระหนก แล้วก็เริ่มลามไปยังกองทุนตราสารหนี้ของ บลจ อื่นๆ ทั้งอุตสาหกรรม มากบ้าง น้อยบ้าง

ลูกค้าตื่นตระหนก เลยขายกองทุน > กองทุนขายของในราคาต่ำเพื่อนำเงินมาคืนลูกค้าให้ทันเวลา > ราคาตราสาร ณ สิ้นวันลดต่ำ เพราะถูกขายในราคาต่ำ > มูลค่ากองทุนโดยรวมต่ำลง > ลูกค้าตกใจ ยิ่งขาย …. วนลูป

ถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ มันจะลุกลามไปทั้งระบบได้ แบงค์ชาติ กลต คลัง อุตสาหกรรมกองทุน และธนาคารพาณิชย์ จึงได้หารือกันที่จะหยุดความตื่นตระหนกที่ไร้เหตุผลอันควรนี้ ด้วยการตั้งกลไกเสริมสภาพคล่องให้”

ทั้งนี้ นางวรวรรณ ได้ตั้งคำถามทิ้งท้ายไว้ว่า “เมื่อมีธนาคารที่เข้มแข็งคอยหนุน และมีธนาคารแห่งชาติที่เข้าใจกลไกของตลาดเงินมาช่วยเสริม จึงไม่เห็นว่าใครควรจะขายกองทุนตราสารหนี้ออกไปด้วยความตื่นตกใจเลย “จะขายขาดทุนไปทำไม ?”

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=10220438625182917&id=1450051196&__cft__[0]=AZV40yFI7ccxDJh8OT32U-Qz7bPVvXF8kvGUA1F6L7u4K1uNPIf7Qrc9b6TII23qXqSoBJh4r67rBqBLL_Bp0jmet65qvxMs9FYm-4WkxPgELRvWTNSMCHgwKyv31u_G-bQ&__tn__=%2CO%2CP-R

 

Back to top button