TFEX เตือนอย่าแพนิค! เพิ่มเงินวางประกันเรื่องปกติ มั่นใจขาเทรดเข้าใจกลไกช่วงตลาดผันผวน

TFEX เตือนอย่าแพนิค! เพิ่มเงินวางประกันเรื่องปกติ มั่นใจขาเทรดเข้าใจกลไกช่วงตลาดผันผวน


แหล่งข่าวจากวงการตลาด TFEX ระบุว่า จากกรณีที่ตลาด TFEX ได้มีการปรับวงเงินวางประกันขั้นต้น (Initial Margin: IM) SET50 Futures เพิ่มเป็น 27,170 บาท จากเดิม 16,986 บาท ซึ่งมีผลในวันนี้ (27 มี.ค.)

โดยส่งผลให้มีความวิตกกังวลว่า นักลงทุนบางรายจะถูก Call Margin  หรือการที่บริษัทหลักทรัพย์เรียกให้ลูกค้านำเงินสดมาวางเป็นหลักประกันเพิ่มเติมทันที แม้ราคาจะไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากอัตราเงินหลักประกันขั้นต่ำ (Maintenance Margin : MM) ใหม่จะอยู่ที่ระดับ 19,019 บาท ซึ่งมากกว่าเงินวางประกันขั้นต้น ส่งผลให้เมื่อราคาแกว่งในระดับ 30 จุดขึ้นไป และหากไม่ตรงกับสถานะที่เปิดไว้จะถูกปิดสถานะในทันทีนั้น

ล่าสุด ได้มีการยืนยันว่า การปรับวงเงินวางประกันขั้นต้นดังกล่าว เป็นกลไกการซื้อขายในตลาด TFEX ตามปกติ ในช่วงที่ภาวะดัชนีมีความผันผวนสูงเพื่อเป็นการรักษาเสถียรภาพของตลาด TFEX และเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้กับนักลงทุนในกรณีที่การเคลื่อนไหวของดัชนีมีความรุนแรง

ขณะเดียวกันยืนยันว่า การปรับเกณฑ์ในครั้งนี้ได้มีการประกาศ และสื่อสารให้กับบริษัทหลักทรัพย์และผู้ลงทุนทราบมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว ดังนั้น การนำเกณฑ์ดังกล่าวมาใช้ในวันนี้จึงไม่ส่งผลกระทบต่อนักลงทุนแต่อย่างใด

“ทาง TFEX ได้มีการสื่อสาร และประกาศเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การปรับวงเงินวางประกันขั้นต้นให้ทราบมาระยะเวลาหนึ่งก่อนจะมีการประกาศใช้จริงในวันนี้ และทางโบรกเกอร์ได้ทำความเข้าใจกับนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในตลาด TFEX มาโดยตลอด การนำเกณฑ์มาใช้จริงวันนี้จึงไม่ต้องมีความกังวลว่าจะถูก Call Margin  ตามที่มีกระแสข่าวออกมา เพราะนักลงทุนมีเวลาเตรียมตัว และมีความเขาใจในหลักเกณฑ์ดังกล่าวดีอยู่แล้ว” แหล่งข่าวระบุในตอนท้าย

อนึ่ง จากการตรวจสอบพบว่า SET50 Index Futures ซีรี่ย์ S50H20 ล่าสุด ณ วันที่ 27 มี.ค.2563 มีสถานะคงค้างอยู่สูงถึง 171,435 สัญญา ทั้งนี้วันที่ 30 มี.ค.2563 จะเป็นวันสิ้นสุดการซื้อขายของ S50H20

Back to top button