ด่วน!”อย.” เพิกถอนใบรับรอง “เจลล้างมือ” 24 แบรนด์ แอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70%

ด่วน! "อย." เพิกถอนใบรับรอง "เจลล้างมือ" 24 แบรนด์ แอลกอฮอล์ต่ำกว่า 70%


เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีคำสั่งเพิกถอนใบรับจดแจ้งเครื่องสำอาง และให้เรียกเก็บคืนเจลล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ จำนวน 24 รายการ โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม 2563

ทั้งนี้ เนื่องจากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่ผ่านเกณฑ์ประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดลักษณะของเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เพื่อสุขอนามัยสำหรับมือที่ห้ามผลิต นำเข้า หรือขาย พ.ศ. 2563 กำหนดให้ผลิตภัณฑ์เจลล้างมือแอลกอฮอล์เป็นเครื่องสำอางและต้องมีความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ไม่ต่ำกว่า 70 % โดยปริมาตร ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2563 ที่ผ่านมา

ดังนั้น เพื่อเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค อย. จึงได้เพิกถอนใบรับจดแจ้ง และให้เรียกเก็บคืนผลิตภัณฑ์เจลล้างมือดังกล่าวตามคำสั่งสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาที่ 153/2563 ลงวันที่ 11 มีนาคม 2563

โดยขอให้ประชาชนดำเนินการตรวจสอบรายชื่อเครื่องสำอางตามตาราง หากมีความประสงค์จะส่งคืน ให้ส่งคืนให้ผู้ที่ตนซื้อมา หรือส่งคืนกับผู้ผลิต หรือผู้นำเข้า ส่วนผู้ที่มีไว้เพื่อขาย ให้รวบรวมส่งให้ผู้ที่ตนซื้อมา หรือส่งคืนกับผู้ผลิต หรือผู้นำเข้า

Back to top button