AGE รับรายได้ปีนี้พลาดเป้า 8 พันลบ. เซ่นพิษโควิด-19 ฉุดดีมานด์ถ่านหินลด

AGE รับรายได้ปีนี้พลาดเป้า 8 พันลบ. เซ่นพิษโควิด-19 ฉุดดีมานด์ถ่านหินลด


นายลิขิต เลาบวรเศรษฐี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE เปิดเผยว่า บริษัทรับมีผลระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่จะส่งผลกระทบเป้าหมายรายได้ปีนี้ที่วางไว้ 8,000 ล้านบาท ตามปริมาณการขายถ่านหินที่คาดว่าจะลดลงจากเป้าหมายที่ 3.6 ล้านตัน โดยเป็นผลมาจากการที่ผู้ประกอบการหลายๆรายอาจจะมีการพิจารณาลดกำลังการผลิตลง อาทิเช่นในผู้ผลิตปูน

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง หากเป็นในระยะสั้นผลกระทบจะไม่มากนัก แต่หากสถานการณ์มีความยืดเยื้ออาจจะกระทบต่อความต้องการใช้ถ่านหินให้ลดลงมากขึ้น ขณะที่บริษัทยังคงเน้นการขยายตลาดไปยังประเทศเวียดนามที่ความต้องการใช้ถ่านหินเติบโตอย่างต่อเนื่อง และยังเจรจากับลูกค้าในประเทศกัมพูชา ที่ก่อนหน้านี้บริษัทได้จำหน่ายถ่านหินเข้าไปบ้างแล้ว หากมีความต้องการจากลูกค้าบริษัทก็พร้อมส่งมอบทันที

ยอดขายถ่านหินคงจะได้รับผลกระทบเป็นทางอ้อมจากไวรัสโควิด-19 ซึ่งยังต้องติดตามผู้ประกอบการต่างๆว่าจะมีการลดกำลังการผลิตหรือไม่ แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะเกิดขึ้นในระยะสั้น และภาครัฐบาลก็ได้มีมาตรการต่างๆออกมาเพื่อที่จะประคองเศรษฐกิจ จึงเชื่อว่าจะกระทบในระยะสั้น โดยหลังจากที่การแพร่ระบาดคลี่คลายลงเศรษฐกิจจะกลับมาฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว” นายลิขิต กล่าว

ทั้งนี้บริษัทยังคงเดินหน้าตามแผนลงทุนที่ได้ตั้งงบไว้ราว 250-270 ล้านบาท เพื่อใช้ขยายกองเรือลำเลียงมูลค่าราว 200 ล้านบาท เพิ่มอีก 12 ลำ จะส่งผลให้ปีนี้บริษัทมีกองเรือทั้งหมด 34 ลำ และลงทุนโรงงานคัดแยกถ่านหินมูลค่า 90 ล้านบาท โดยจะใช้งบลงทุนในปีนี้ราว 50 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะใช้ในปี 64 โรงคัดแยกดังกล่าวมีกำลังการผลิตที่ 3,500 ตันต่อวัน นอกจากนี้ยังมีงบลงทุนบางส่วนใช้ในการขยายกองรถบรรทุกด้วย

โดยปัจจุบันบริษัทมีหนี้สินรวมราว 3,000 ล้านบาท ซึ่งมีทั้งหนี้สินระยะสั้นที่ใช้สำหรับเงินทุนหมุนเวียนในบริษัท และลูกหนี้การค้า โดยบริษัทจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ยราว 4-5 ล้านบาทต่อเดือน ลดลงจากปีก่อนที่ 5-6 ล้านบาทต่อเดือน แต่อย่างไรก็ตามด้วยทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่ปรับตัวลดลงมาอย่างต่อเนื่อง บริษัทจึงมีการเจรจาเพื่อที่จะลดภาระดอกเบี้ยลงด้วย

Back to top button