“อาเซียน” นัดประชุมทางไกล ถกแผนรับมือผลกระทบศก. จากวิกฤต “โควิด” 27-28 เม.ย.นี้!

"อาเซียน" นัดประชุมทางไกล ถกแผนรับมือผลกระทบศก. จากวิกฤต "โควิด" 27-28 เม.ย.นี้!


นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า อาเซียนกำหนดจัดประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสด้านเศรษฐกิจอาเซียน (SEOM) ครั้งที่ 2/51 ผ่านระบบทางไกล ระหว่างวันที่ 27-28 เม.ย.63

โดยจะมีการหารือแนวทางรับมือผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตามที่ผู้นำอาเซียนได้มอบหมายจากการประชุมสุดยอดอาเซียนเมื่อวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งจะเน้นการรักษาความเชื่อมโยงของห่วงโซ่อุปทาน และการเคลื่อนย้ายสินค้าที่จำเป็นเป็นไปอย่างราบรื่น เพื่อให้การค้าเดินหน้าต่อไปได้ พร้อมทั้งเร่งรัดการทำงานตามพิมพ์เขียวประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกทางการค้าของอาเซียน

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมฯ จะติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามแผนงานด้านเศรษฐกิจที่เวียดนามในฐานะประธานอาเซียนผลักดันให้อาเซียนดำเนินการให้สำเร็จในปี 2563 ภายใต้แนวคิด “อาเซียนที่เป็นหนึ่งเดียวและพร้อมปรับตัว” (Cohesive and Responsive ASEAN) ซึ่งรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนได้ให้ความเห็นชอบเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาด้วย

รวมทั้งการทำงานตามพิมพ์เขียวประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC Blueprint) เช่น การทบทวนความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน (ATIGA) เพื่อรองรับรูปแบบการค้าปัจจุบันและลดอุปสรรคทางการค้าระหว่างกันมากขึ้น และการเร่งรัดการลงนามข้อตกลงยอมรับร่วม (MRA) ด้านยานยนต์ เป็นต้น

นอกจากนี้ อาเซียนจะประชุมผ่านระบบทางไกลหารือกับประเทศคู่เจรจาที่สำคัญ 4 ประเทศ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี และแคนาดา โดยจะหาแนวทางความร่วมมือเพื่อรับมือกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิกฤติโควิด-19 และในประเด็นอื่นๆ เช่น จีนจะหาแนวทางเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติมภายใต้ความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน (ACFTA) ญี่ปุ่นเร่งรัดการมีผลบังคับใช้พิธีสารฉบับที่หนึ่งเพื่อแก้ไขความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ญี่ปุ่น (AJCEP) เกาหลีหาแนวทางการเปิดเสรีสินค้าอ่อนไหวเพิ่มเติมภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน-เกาหลี (AKTIGA) และแคนาดาเรื่องความเป็นไปได้ในการจัดทำความตกลงการค้าเสรีระหว่างอาเซียนกับแคนาดา เป็นต้น

ทั้งนี้ อาเซียนเป็นคู่ค้าอันดับ 1 ของไทย การค้าระหว่างไทยกับอาเซียนในปี 2562 มีมูลค่าการค้ารวม 107,928 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยไทยส่งออกไปอาเซียนมูลค่า 62,904 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าจากอาเซียนมูลค่า 45,024 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ไทยเกินดุล 17,880 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

สำหรับตลาดส่งออกและแหล่งนำเข้าสำคัญของไทยในอาเซียน ได้แก่ มาเลเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์

Back to top button