“สธ.ไทย-อาเซียน-สหรัฐฯ” ออกแถลงการณ์ ร่วมมือด้านสาธารณสุข ตอบโต้วิกฤต “โควิด-19”

"สธ.ไทย-อาเซียน-สหรัฐฯ" ร่วมหารือผ่านนการประชุมทางไกลสมัยพิเศษ พร้อมออกแถลงการณ์ความร่วมมือด้านสาธารณสุข ตอบโต้วิกฤต "โควิด-19"


นพ.สำเริง แหยงกระโทก ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ให้เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย ร่วมการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขอาเซียน-สหรัฐฯ ทางไกลสมัยพิเศษ

ทั้งนี้ เป็นการประชุมครั้งแรกว่าด้วยการเสริมสร้างความร่วมมือในการตอบโต้โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ร่วมกับประเทศสมาชิกอาเซียน ประกอบด้วย บรูไน ดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เวียดนาม และสหรัฐฯ และเลขาธิการอาเซียน

โดยไทยได้ร่วมแลกเปลี่ยนการดำเนินงานที่ให้ความสำคัญกับมาตรการด้านสาธารณสุข โดยเฉพาะการค้นหาผู้ติดเชื้อตั้งแต่ระยะแรก การเฝ้าระวังป้องกันโรค และการเว้นระยะห่างทางสังคม ที่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนเป็นอย่างดี ช่วยให้สามารถควบคุมการระบาดของโรคได้

นพ.สำเริง กล่าวว่า รัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าครอบคลุมค่าใช้จ่ายในการตรวจวินิจฉัยและการรักษาโรคโควิด-19 จัดสรรเงินช่วยเหลือเพื่อเยียวยาผลกระทบที่เกิดจากการระบาดของโรคให้แก่ประชาชนและภาคธุรกิจ และไทยได้เสนอที่ประชุมว่า ต้องสร้างความมั่นใจว่ามาตรการจำกัดการเดินทางต้องไม่ส่งผลกระทบต่อการผลิต การขนส่งยาและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น

รวมถึงเร่งวิจัยพัฒนาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้ได้โดยเร็ว เมื่อผลิตวัคซีนได้แล้วต้องจัดสรรให้ทุกประเทศอย่างเท่าเทียม รวมทั้งการลงทุนสร้างหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นรากฐานสำคัญของความมั่นคงด้านสุขภาพโลก

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ออกแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยความร่วมมือในการตอบโต้โควิด-19 โดยเน้นการแบ่งปันข้อมูล แนวทางการปฏิบัติที่ดี และมาตรการการควบคุมโรคที่ถูกต้อง ทันเวลา และโปร่งใส การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ความร่วมมือทางวิชาการ โดยเฉพาะการวิจัยและพัฒนาวัคซีน การเข้าถึงยาจำเป็นและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ในพื้นที่ห่างไกล

และแสดงความยินดีต่อข้อริเริ่มความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างอาเซียนและสหรัฐอเมริกา (US-ASEAN Health Futures Initiative) เพื่อสร้างศักยภาพด้านการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขของอาเซียน การทำงานร่วมกันกับองค์กรระหว่างประเทศ และการลงทุนในระบบสาธารณสุขผ่านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า เพื่อสร้างเสริมความมั่นคงด้านสุขภาพโลก

นอกจากนั้น ที่ประชุมฯ ยังเห็นชอบให้มีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสและผู้เชี่ยวชาญของประเทศสมาชิกอาเซียนและสหรัฐฯ สม่ำเสมอ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ และติดตามการดำเนินงานตามแถลงการณ์ พร้อมรับการระบาดของโรคอุบัติใหม่ให้มีประสิทธิภาพ

ด้านเลขาธิการอาเซียน ได้กล่าวถึงความร่วมมือที่เข้มแข็งของอาเซียนในการตอบโต้โควิด-19 ซึ่งที่ประชุมผู้นำอาเซียน การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน รวมทั้งที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ ล้วนให้ความสำคัญในการควบคุมการระบาดและการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ความร่วมมือเร่งผลิตวัคซีน และขอบคุณสหรัฐฯ ที่ให้สนับสนุนทั้งด้านวิชาการและงบประมาณแก่ประเทศอาเซียนในการตอบโต้การระบาดของโรค

Back to top button