“เครดิต สวิส” มองหุ้นไทย “แพง!” คลายล็อคดาวน์ยังเสี่ยง ขึ้นป้าย “Underweight” รอบ 2

"เครดิต สวิส" มองหุ้นไทย "แพง" ชี้คลายล็อคดาวน์ยังเสี่ยง ขึ้นป้าย "Underweight" อีกรอบ!


บริษัทหลักทรัพย์ เครดิต สวิส ระบุว่า ขณะนี้ P/E หรือ ราคาหลักทรัพย์ ต่อกำไรสุทธิคาดการณ์ต่อหุ้น ของตลาดหุ้นไทย อยู่ในระดับที่มากกว่าค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ถึงเกือบ 2SD ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของตลาดอื่นในภูมิภาค นอกจากนี้ Consensus ยังได้ปรับลดประมาณการรายได้ของประเทศไทยลงมากกว่าตลาดอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ซึ่งเครดิตสวิส คาดการณ์ว่าจะยังมีการปรับลดเพิ่มอีก

ทั้งนี้ ประเด็นที่เครดิตสวิส ให้ความสำคัญคือ ธุรกิจท่องเที่ยว และความเสี่ยงจากการผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ โดย ช่วงที่ผ่านมาธุรกิจด้านการท่องเที่ยวมีการปรับตัวลงอย่างมาก ซึ่ง เครดิตสวิส มีความกังวลว่า ตลาดหุ้นมีการปรับขึ้นตอบรับการคลายล็อคดาวน์ของประเทศไทยมากเกินความเป็นจริง

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า เครดิตสวิสจะมีมุมมองเชิงบวกต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา แต่ยังเห็นถึงความเสี่ยงเมื่อมีการคลายล็อคดาวน์ และเริ่มเปิดดำเนินกิจกรรมอีกครั้งโดยไม่มีการเว้นระยะห่างทางสังคม

ดังนั้น เครดิตสวิส จึงได้ปรับลดแนะนำการลงทุนตลาดหุ้นไทย เป็น “Underweight” หรือลดน้ำหนักการลงทุน อีกครั้ง หลังจากเมื่อวันที่ 28 ก.พ.2563 เครดิตสวิส  ได้ปรับมุมมองการลงทุนขึ้นเป็น “Market Weight” หรือเท่ากับตลาด

Back to top button