“คนร.” เคาะแผนฟื้นฟู “บินไทย” ยื่นศาลล้มละลาย ชง ครม.อนุมัติพรุ่งนี้!

ที่ประชุม "คนร." เคาะแผนฟื้นฟู "การบินไทย" ยื่นศาลล้มละลาย ชง ครม.อนุมัติพรุ่งนี้


นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานเพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)​ หรือ THAI

โดยระบุว่า ในการประชุมวันนี้ (18 พ.ค.63)​ กระทรวงการคลังและกระทรวงคมนาคมเห็นชอบตรงกันในแผนฟื้นฟูฯ ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอให้ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) ยื่นศาลล้มละลายกลาง เพื่อขอฟื้นฟูกิจการ

และเตรียมเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (19 พ.ค.)​ โดยจะต้องมีการปรับในเรื่องของการดำเนินงานและโครงสร้างหนี้ ส่วนกระบวนการจะนำไปสู่การพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจหรือไม่นั้น ต้องรอครม.

ส่วนแนวทางให้กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินกู้ จะไม่ใช้แนวทางนี้ แต่ยืนยันว่ากระบวนการเข้าสู่แผนฟื้นฟูฯ ไม่ใช่นำไปสู่การล้มละลาย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ฝากให้ทุกฝ่ายช่วยสร้างการรับรู้ให้กับประชาชน

สำหรับกระบวนการเพิ่มทุน การเข้าสู่แผนฟื้นฟูฯ ทางคณะกรรมการจะต้องนำแผนเสนอต่อศาล โดยศาลจะพิจารณาว่าจะอนุมัติตามแผนไหน ซึ่งแผนอาจจะมาจากหลายฝ่าย ทั้งจากเจ้าหนี้ก็ได้ แต่อย่างไรก็ตาม ครม.จะพิจารณารายละเอียดทั้งหมดในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลัง เป็นประธานการประชุม คนร. ยืนยันว่าจะใช้แผนฟื้นฟู THAI เพื่อเข้าสู่กระบวนการการฟื้นฟูภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย และปฏิเสธที่จะตอบคำถามที่ว่า จะมีการลดสัดส่วนผู้ถือหุ้นหรือไม่

  “ขอให้แยกแยะว่าอะไรคือ ล้มละลาย และอะไรคือแผนฟื้นฟู ไม่เช่นนั้น จะเกิดความสับสนวุ่นวาย ทั้งหมดขอให้รอการนำเสนอการเข้าสู่ที่ประชุม ครม.วันพรุ่งนี้ เพราะไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์ก่อน เพราะทำแบบนั้นไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

Back to top button