จับตา ครม.เห็นชอบแผนฟื้นฟู “บินไทย” หลัง “สหภาพฯ” ออกโรงค้านลดสัดส่วน “คลัง” ถือหุ้น

จับตา ครม. พิจารณาเห็นชอบแผนฟื้นฟู "บินไทย" หลัง "สหภาพฯ" ออกโรงค้านลดสัดส่วน "คลัง" ถือหุ้นถึงที่สุด!


สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยเผยแพร่แถลงการณ์ฯ เรื่อง จุดยืนของสหภาพแรงงานฯ ในเรื่องแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตามที่ กระทรวงคมนาคมเสนอให้ คนร. และ ครม.พิจารณา โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

“จากการที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย ได้ติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการเพื่อเสนอแผนฟื้นฟูกิจการบริษัทการบินไทยมาโดยตลอค และได้รับทราบข้อมูลล่าสุดของแผนฟื้นฟูฯ ที่กระทรวงคมนาคม ได้เสนอ คนร.พิจารณา มีสองประเด็นหลักคือ

1. เสนอให้บริษัทการบินไทย ใช้กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งบรรจุอยู่ในกฎหมายล้มละลาย โดยผ่านกระบวนการศาลล้มละลายกลาง เป็นทางเลือกในการฟื้นฟูบริษัทฯ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว และเชื่อมั่นว่า ข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมในประเด็นนี้ จะส่งผลดีกับบริษัทการบินไทยที่จะฟื้นฟูได้จริงและสามารถกลับมาดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและผลกำไรดีกว่าเดิม

2. ประเด็นที่กระทรวงคมนาคม เสนอให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือครองหุ้นโดยกระทรวงการคลังลง 2% นั้น สหภาพฯ ขอแสดงจุดยืนคัดค้านตามข้อเสนอของกระทรวงคมนาคมในประเด็นนี้ ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

2.1 บริษัทการบินไทยกำลังเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการโดยกระบวนการทางศาล ดังนั้น การที่กระทรวงการคลังจะลดสัดส่วนการถือครองหุ้นของบริษัทฯ ในเวลานี้ อาจส่งผลให้เจ้าหนี้ยื่นคัดค้านการร้องขอต่อศาลในการขอฟื้นฟูกิจการ โดยอาศัยบทบัญญัติในกฎหมายล้มละลายได้ เนื่องจากการที่บริษัทสามารถออกหุ้นกู้ และ/หรือขอกู้เงินจากสถาบันการเงิน ทั้งในและต่างประเทศ เจ้าหนี้และนักลงทุนมีความเชื่อมั่นในบริษัทฯ ได้ก็โดยอาศัยสถานะความเป็นรัฐวิสาหกิจของบริษัทฯ

ดังนั้น การลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลัง ในช่วงที่บริษัทฯ กำลังจะเข้าแผนฟื้นฟูฯ จึงเป็นการทำลายความเชื่อมั่นของบริษัทฯ ในสายตาของเจ้าหนี้และนักลงทุน

2.2 การลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลังลงต่ำกว่า 50% จะส่งผลทำให้ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทยถูกยุบไปตามกภูหมาย (พ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543) ซึ่งจะส่งผลทำให้พนักงานของบริษัทฯ ไม่ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมายคุ้มครองแรงงานในช่วงการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูฯ ซึ่งในแผนฟื้นฟูฯ จะต้องมีการปรับลดพนักงาน ลด หรือยุบ บางตำแหน่งงาน รวมถึงลดสิทธิประโยชน์และสวัสดิการอื่นๆ บางประการของพนักงาน

ดังนั้น การลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลังในช่วงนี้ จึงอาจทำให้ถูกมองได้ว่า รัฐไม่มีความจริงใจในการสนับสนุนการคุ้มครองแรงงานตามวิถีทางของกฎหมายคุ้มครองแรงงาน และเลือกปฏิบัติในแนวทางที่ไม่คำนึงถึงสิทธิของลูกจ้าง

สหภาพฯ จึงไม่เห็นด้วยในการลดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลัง และจะคัดค้านจนถึงที่สุด”

ทั้งนี้ จากความความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เกิดขึ้นหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) มีมติเห็นชอบในแนวทางที่จะให้การบินไทยเข้าสู่แผนฟื้นฟูกิจการ ภายใต้กฎหมายล้มละลาย โดยจะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรีในวันนี้ (19 พ.ค.63)

Back to top button