“ก.เกษตรฯ” ไฟเขียว ข้าราชการขึ้นทะเบียนเกษตรกร 9.1 หมื่นคน รับเงินเยียวยา 5 พัน 3 เดือน

"กระทรวงเกษตรฯ" ไฟเขียว ข้าราชการขึ้นทะเบียนเกษตรกร 9.1 หมื่นคน รับเงินเยียวยา 5 พัน 3 เดือน


นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า การจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เดือนละ 5,000 บาท จ่าย 3 เดือน รวม 15,000 บาทนั้น ในส่วนข้าราชการจำนวนประมาณ 9.1 หมื่นคน ที่ประกอบอาชีพเสริม ทำการเกษตร สามารถได้รับเงินเยียวยาจากรัฐบาลด้วย

ดังนั้น สำหรับข้าราชการบำนาญ หากถูกตัดสิทธิ์ แนะนำให้ดำเนินการอุทธรณ์ เพื่อรักษาสิทธิ์ ของตัวเอง

ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 19 พ.ค.63 กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไม่ได้นำข้อมูลทะเบียนเกษตรกร ในกลุ่มข้าราชการเข้าเสนอในที่ประชุม เพื่อพิจารณาให้เป็นกลุ่มยกเว้นไม่ได้รับเงินเยียวยาแต่อย่างใด

โดยก่อนหน้านี้ นายสำราญ สาราบรรณ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ขณะนี้ตามมติ ครม. ยังไม่ได้บอกว่าข้าราชการไม่ได้รับสิทธิเยียวยา ซึ่งขอเรียนว่า ข้าราชการที่อยู่ในกลุ่มเป้าหมายแรกที่ได้รับสิทธิของมาตรการนี้

ทั้งนี้ แหล่งข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร รายงานว่า สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ได้รวบรวมข้อมูลทะเบียนเกษตรกร เพื่อเสนอกระทรวงการคลัง ตรวจสอบความซ้ำซ้อนของข้อมูลทะเบียนกับโครงการ “เราไม่ทิ้งกัน”, ทะเบียนระบบประกันสังคม และข้าราชการบำนาญ ก่อนที่จะเสนอรายชื่อธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธกส.) เพื่อจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤติการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวนเงิน 5,000 บาทระยะเวลา 3 เดือน

โดยหลังตรวจสอบความซ้ำซ้อนแล้ว ได้มีการส่งสอบทะเบียนเกษตรกร ในรอบแรก 1 ให้กับกระทรวงการคลัง 6.77 ล้านราย ให้กระทรวงการคลัง และพร้อมจ่ายเงินไปแล้ว 3.33 ล้านราย เหลืออีกกลุ่มที่รอตรวจสอบข้อมูลความซ้ำซ้อนทั้งหมด จำนวน 1.57 ล้านราย

Back to top button