“วิปรัฐบาล” ประชุมพรรคร่วมฯ อัดข้อมูล-จัดเวลาถก พ.ร.ก.กู้เงินฯ ก่อนเปิดสภาฯ 27 พ.ค.นี้

"วิปรัฐบาล" ประชุมพรรคร่วมฯ อัดข้อมูล-จัดเวลาถก พ.ร.ก.กู้เงินฯ ก่อนเปิดสภาฯ 27 พ.ค.นี้


นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) เปิดเผยว่า วันนี้ (25 พ.ค.63)​ได้มีการประชุมพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อหารือถึงการเตรียมความพร้อมในการพิจารณาพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่

พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563

พ.ร.ก.ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ประกอบวิสาหกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ.2563

พ.ร.ก.รักษาเสถียรภาพของระบบการเงินและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พ.ศ.2563

และ พ.ร.ก.ว่าด้วยการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2563 ซึ่งคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ

โดยได้เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องมาชี้แจง อาทิ นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.), นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือ สภาพัฒน์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ ตาม พ.ร.ก.กู้เงินเพื่อแก้ปัญหา เยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจ, นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เป็นต้น

นอกจากนี้ยังได้มีการประชุมจัดสรรเวลาให้ ส.ส.ในฝั่งรัฐบาลอภิปรายด้วย

นายวิรัช กล่าวว่า ในวันนี้พรรคเศรษฐกิจใหม่ ได้ส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมวิปรัฐบาลเป็นครั้งแรก คือ นายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรคฯ และนายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขาธิการพรรคฯ โดยพรรคเศรษฐกิจใหม่มี ส.ส.ทั้งสิ้น 6 คน และได้ย้ายมาอยู่กับฝั่งรัฐบาลจำนวน 5 คน ยกเว้นนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้ ที่ประชุม ได้จัดเวลาให้พรรคร่วมรัฐบาลจำนวน 20 พรรค รวมถึงพรรคเศรษฐกิจใหม่ 5 คนที่ตกลงเข้าสังกัดเป็นพรรคร่วมรัฐบาลในการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน ซึ่งจะแบ่งเวลาให้รัฐมนตรีชี้แจงและตอบคำถามของ ส.ส.จำนวน 11 ชั่วโมง และ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 11 ชั่วโมง ส่วนสัดส่วนที่แต่ละพรรคจะได้รับนั้นอยู่ระหว่างการคำนวณอีกครั้ง

Back to top button