NEWS ทุ่ม 560 ลบ.ลงทุน “รร.เมอเคียวฯ” กระจายความเสี่ยง พร้อมเพิ่มทุนขาย RO รับแผนขยายงาน

NEWS ทุ่ม 560 ลบ.ลงทุน “รร.เมอเคียวฯ” กระจายความเสี่ยง พร้อมเพิ่มทุนขาย RO รับแผนขยายงาน


บริษัท นิวส์ เน็ตเวิร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NEWS แจ้งว่าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 22 พ.ค. อนุมัติให้บริษัทเข้าลงทุน 40% ในบริษัท เว็ลธ์ เวนเจอร์ส จำกัด ซึ่งประกอบธุรกิจโรงแรมเมอเคียว กรุงเทพ มักกะสัน เพื่อเป็นการกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจ โดยจะเป็นการลงทุนซื้อหุ้นสามัญพร้อมสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินกู้ยืมที่ซื้อขาย คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 560 ล้านบาท คาดจะแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ย.63 ขณะเดียวกันเตรียมเพิ่มทุน 3 หมื่นล้านหุ้น ส่วนหนึ่งจัดสรรให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) เพื่อรองรับการขยายงาน

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัท อนุมัติให้บริษัทเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้นและสิทธิเรียกร้องในหนี้ ระหว่างบริษัท Cleveland Universe Limited ในฐานะผู้ขาย และ บริษัทในฐานะผู้ซื้อ ลงวันที่ 25 พ.ค.63 (สัญญาซื้อขายหุ้นและสิทธิเรียกร้องในหนี้) สำหรับการซื้อหุ้นสามัญ 40% ของ บริษัท เว็ลธ์ เวนเจอร์ส จำกัด (บริษัทเป้าหมาย) และสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินกู้ของบริษัทเป้าหมายไม่เกิน 40% ตามสัญญากู้ยืมเงินระหว่างบริษัทเป้าหมายและผู้ถือหุ้นของบริษัทเป้าหมาย ลงวันที่ 30 ธ.ค.62 (รวมทั้งที่มีการแก้ไขเพิ่มเติม) (สัญญากู้ยืมเงินของบริษัทเป้าหมาย)

สำหรับมูลค่าซื้อขายครั้งนี้ คิดเป็นเงินประมาณ 560 ล้านบาท แบ่งเป็น ราคาหุ้นที่ซื้อขาย ประมาณ 421.55 ล้านบาท และราคาสิทธิเรียกร้องในหนี้เงินกู้ยืมที่ซื้อขาย เป็นเงินประมาณ 138.45 ล้านบาท โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ย.63

โดยภายหลังการซื้อขายหุ้นเสร็จสิ้น โครงสร้างผู้ถือหุ้นในบริษัท เว็ลธ์ เวนเจอร์ส จำกัด ประกอบด้วย NEWS ถือหุ้น 40% , นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ถือหุ้น 34.58% ,นายสุเทพ ศรีอินทราวานิช ถือหุ้น 9.86% และนายธเนศ พานิชชีวะ ถือหุ้น 15.56% ส่วนบริษัท Cleveland Universe Limited ไม่เหลือการถือหุ้นจากเดิมที่ถืออยู่ 40%

สำหรับ บริษัท เว็ลธ์ เวนเจอร์ส จำกัด ประกอบธุรกิจโรงแรม เมอเคียว กรุงเทพ มักกะสัน ซึ่งเป็นโรงแรมระดับ 4 ดาว ที่มีจำนวนทั้งหมด 25 ชั้น รวมพื้นที่เท่ากับ 17,293 ตารางเมตร โดยมีห้องพักให้บริการทั้งหมด 180 ห้อง และมีห้องประชุม 3 แห่งสำหรับรองรับการประชุมทางธุรกิจและกิจกรรมของบริษัท นอกจากนี้โรงแรมยังมีห้องอาหาร 3 แห่ง ได้แก่ เดอะ สเตชั่น (The Station) ซึ่งเปิดให้บริการตลอดวัน, เอ็ม ไวน์ เลาจน์ (M Wine Lounge) ซึ่งมีไวน์ ค็อกเทล และอาหารจานอร่อยให้เลือกมากมาย และเดอะ พูล บาร์ (The Pool Bar)

ด้านแหล่งเงินลงทุนครั้งนี้ จะมาจากเงินสดจากภายในบริษัท ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อเงินทุนหมุนเวียนที่จะใช้ในการดำเนินงานของบริษัท และการขายหุ้นหรือเงินลงทุนบางส่วนของบริษัทย่อย รวมถึงการเพิ่มทุนจดทะเบียนซึ่งคาดว่าจะได้ระดมทุนได้ไม่เกิน 96.98 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม บริษัทเห็นว่าภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ธุรกิจผู้ผลิตสื่อ (Content Provider) ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักของบริษัทนั้น มีอัตราการแข่งขันภายในอุตสาหกรรมสูง อีกทั้งยังได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจาก Disruptive Technology และปัจจัยความเสี่ยงอื่นที่จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจโดยบริษัทไม่อาจควบคุมได้ ดังนั้น การซื้อสินทรัพย์ครั้งนี้บริษัทเล็งเห็นถึงแนวโน้มของธุรกิจโรงแรมที่จะพัฒนาต่อไปในอนาคตได้ดี เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีกระแสเงินสดที่คาดหมายได้แน่นอนจากการประกอบธุรกิจ ซึ่งบริษัทมองถึงผลประโยชน์ในระยะยาวที่จะรับในอนาคตในฐานะผู้ถือหุ้น

นอกจากนี้การลงทุนในธุรกิจโรงแรม บริษัทเห็นว่าเป็นการขยายการลงทุนในธุรกิจที่มีสินทรัพย์ถาวร เป็นการขยายขอบเขตของการประกอบธุรกิจและเพิ่มมูลค่าให้แก่ธุรกิจของบริษัท เพื่อช่วยให้บริษัทลดความเสี่ยงจากการพึ่งพิงบุคลากร ในธุรกิจสื่อของบริษัทอีกด้วย นอกจากนี้ เมื่อโครงการการพัฒนาที่ดินบริเวณมักกะสันนั้นดำเนินการเสร็จสิ้น ราคาห้องพักของบริษัทเป้าหมายมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอีกอย่างมีนัยสำคัญเพราะโครงการการพัฒนาที่ดินบริเวณมักกะสันนั้นเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งจะทำให้พื้นที่บริเวณนั้นได้รับการพัฒนาเช่นเดียวกัน

สำหรับความเสี่ยงหรือผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวนั้น เห็นว่าสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีเหตุการณ์โรคระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เกิดขึ้น ทางบริษัทเป้าหมายได้มีนโยบายการจัดการเพื่อลดผลกระทบ เช่น การปิดการให้บริการห้องพักชั่วคราวตั้งแต่เดือนเม.ย.-พ.ค. เพื่อลดค่าใช้จ่ายต่าง ๆ รวมถึงมีนโยบายการกวดขันเรื่องความสะอาดและสุขอนามัยของห้องพักและอาหารหากมีการกลับไปเปิดให้บริการเพื่อภาพลักษณ์ของโรงแรม

ทั้งนี้ แม้ว่างบการเงินในอดีตของบริษัทเป้าหมายจะบันทึกผลขาดทุน แต่คณะกรรมการได้พิจารณาถึงสาเหตุของการขาดทุนเรียบร้อยแล้วว่าเกิดจากค่าเสื่อมสะสมทางบัญชีเป็นหลัก ทั้งนี้ หากพิจารณาในส่วนของกำไรก่อนดอกเบี้ยจ่าย,ภาษี,ค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) จะเห็นได้ว่าในอดีตบริษัทเป้าหมายมี EBITDA เป็นบวกมาโดยตลอด

อีกทั้งการที่บริษัทเข้าไปร่วมลงทุนด้วยในครั้งนี้ บริษัทยังสามารถที่จะขยายการดำเนินธุรกิจสื่อไปยังช่องทางต่าง ๆ ของโรงแรมดังกล่าว ซึ่งจะเป็นการช่วยในการโปรโมทเพื่อขยายฐานลูกค้าและเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ และผลประกอบการในอนาคตที่ดีขึ้นให้กับโรงแรม

ทั้งนี้ จากการพิจารณาถึงสมมติฐานที่ใช้ในการประเมินมูลค่าบริษัทเป้าหมายซึ่งรวมผลกระทบจากโควิด-19 แล้ว มีความเห็นว่าราคาซื้อขายสมเหตุสมผล และรายการดังกล่าวมีความเหมาะสมและเป็นไปเพื่อประโยชน์ของบริษัท รวมทั้งเป็นการเข้าทำรายการที่อยู่ภายใต้เงื่อนไขที่สมเหตุสมผล

อย่างไรก็ตาม NEWS ระบุอีกว่าคณะกรรมการบริษัทยังอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 1.61 แสนล้านบาท จากเดิมที่ 1.31 แสนล้านบาท โดยออกหุ้นใหม่ 3 หมื่นล้านหุ้น พาร์หุ้นละ 1 บาท โดยจัดสรรจำนวน 9.7 พันล้านหุ้น ให้กับ RO ในสัดส่วน 7 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ที่ราคาหุ้นละ 0.01 บาท ส่วนที่เหลืออีก 2.04 หมื่นล้านหุ้น เป็นการเพิ่มทุนแบบมอบอำนาจทั่วไป (General Mandate)

นอกจากนี้ยังอนุมัติให้บริษัทเข้าทำสัญญาซื้อขายหุ้น ระหว่างบริษัทในฐานะผู้ขาย และบมจ.เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (NBC)  ในฐานะผู้ซื้อ สำหรับการขายหุ้นสามัญในบริษัท กรีนเน็ต 1282 จำกัด (GNET) ซึ่งประกอบกิจการประเภทการบริการอินเทอร์เน็ตแบบใช้สายและไร้สาย ที่บริษัทถืออยู่ 99.99% ของเงินลงทุนทั้งหมดของบริษัท คิดเป็นมูลค่า 164.4 ล้านบาท โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย.63

Back to top button