“อุตตม” เร่งตั้งกองทุน 5 หมื่นลบ. อุ้มเอสเอ็มอีรายย่อย เข้าไม่ถึงซอฟต์โลน ชง ครม.ด่วน!

"อุตตม" เร่งตั้งกองทุน 5 หมื่นลบ. อุ้มเอสเอ็มอีรายย่อย เข้าไม่ถึงซอฟต์โลน ชง ครม.ด่วน!


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) อยู่ระหว่างการเตรียมข้อเสนอการจัดตั้งกองทุนวงเงินไม่เกิน 5 หมื่นล้านบาทเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกลุ่มที่เข้าไม่ถึงซอฟต์โลนของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในเร็วๆนี้

ทั้งนี้ นายอุตตม ระบุเพิ่มเติมว่า กลุ่มเอสเอ็มอีที่เข้าไม่ถึงซอฟต์โลนของ ธปท.วงเงิน 5 แสนล้านบาท และธนาคารออมสิน 1.5 แสนล้านบาท เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นก็ต้องรับฟังและปรับแก้ไข

ส่วนปัญหาผู้ที่ไม่ได้รับเงินในโครงการแจกเงินเยียวยา 5,000 บาท ภายใต้มาตรการ “เราไม่ทิ้งกัน” จากการลงทะเบียนไม่ถูกต้องจำนวนกว่า 1.7 ล้านคนนั้น อยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางการแก้ปัญหา

นอกจากนี้ นายอุตตม ยังกล่าวถึงการใช้เงินกู้ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาทในส่วนของการใช้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาทว่า จะไม่มีความล่าช้า เพราะขณะนี้หน่วยงานต่างๆ ได้เตรียมโครงการไว้แล้ว ให้เป็นไปตามกรอบที่สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กำหนดไว้ และจะต้องส่งแผนโครงการกลับมาที่คณะกรรมการกลั่นกรองโครงการพิจารณา ก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)​ เห็นชอบ

อย่างไรก็ตาม จะต้องดูแลปัญหาหนี้นอกระบบหลังโควิด-19 ไม่ให้เป็นปัญหาใหญ่ต่อระบบเศรษฐกิจ ซึ่งขณะนี้ในส่วนของมาตรการการเงินก็ได้มีการตั้งทีมเราไม่ทิ้งกันแล้ว โดยใช้กลไกของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ธนาคารออมสิน และธนาคารธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) ที่ได้เตรียมเม็ดเงินสินเชื่อไว้

ส่วนมาตรการชุดที่ไม่ใช่ตัวเงินก็จะมีกระทรวงอุดมศึกษาฯ กระทรวงวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม มาดูแลให้บัณฑิตหางานทำ โดยจะจัดหางานในพื้นที่ให้

  “ไม่ได้หมายความว่าโควิดหมดไปแล้ว เศรษฐกิจจะเหมือนหลอดไฟติดทันที เราก็ต้องเตรียมการ เตรียมโครงการไว้ให้พร้อม โครงการฟื้นฟูก็จะต้องเน้นสร้างความเข้มแข็งในพื้นที่ ครอบคลุมทุกกลุ่ม ทั้งภาคการเกษตร อุตสาหกรรม และวิสาหกิจชุมชน” นายอุตตม กล่าว

Back to top button