รีเช็ก “กิจการ-กิจกรรม” กลุ่มสีแดง “ศบค.” เคาะผ่อนปรน เฟส 4 เริ่ม 15 มิ.ย.นี้!

รีเช็ก 3 กลุ่ม “กิจการ-กิจกรรม” เสี่ยง "โควิด" สูง หลัง "ศบค." เคาะผ่อนปรน เฟส 4 ไฟเขียว อบไอน้ำสปา-กองถ่าย-คอนเสิร์ต จัดได้ เริ่ม 15 มิ.ย.นี้!


นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยว่า นอกจากที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ วันนี้ (12 มิ.ย.63) จะมีมติยกเลิกมาตรการห้ามออกนอกเคหสถานทั่วราชอาณาจักร (เคอร์ฟิว) ระหว่างเวลา 23.00-03.00 น. แต่ยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไว้ รวมถึงมาตรการควบคุมการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ แล้ว ยังมีการพิจารณาผ่อนคลายล็อกดาวน์ ระยะที่ 4 ใน 3 กลุ่มกิจการ/กิจกรรม ประเภทกลุ่มสีแดง ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สูง ได้แก่

1.การผ่อนผันการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน หรือสถาบันการศึกษา คือ โรงเรียนนานาชาติ และสถาบันกวดวิชา นอกเหนือจากการเปิดเทอมของโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) วันที่ 1 ก.ค. ตามปกติ นอกจากนี้ ให้หน่วยงานราชการ-กำกับของรัฐ อบรมสัมมนาในหลักสูตรฝึกอบรมที่หน่วยงานจัดขึ้น แต่ต้องดูแลนักเรียน มีระบบพื้นที่พอสมควร ให้นั่งเรียนห่างกัน เป็นต้น

2.กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต

– ห้องประชุมโรงแรม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้า สถานที่จัดนิทรรศการ โรงมหรสพ โรงภาพยนตร์ สถานที่ราชการเพื่อจัดประชุม อบรม สัมมนา โดยการประชุมอบรมสัมมนา คิดเกณฑ์ 4 ตารางเมตร/คน, จัดงานเลี้ยง อีเวนต์ เปิดตัวสินค้า ประกวด แข่งขันกีฬาที่ไม่มีคนดู แต่ต้องมีระยะห่าง 1 เมตร และงานแสดงดนตรี คอนเสิร์ต ต้องลดความหนาแน่น ต้องมีระเบียบ เกณฑ์คือ 5 ตารางเมตร/คน ต้องระวังการกระจายละอองฝอย งดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่จะไปอยู่ใกล้ชิดกัน การจัดคอนเสิร์ต 2 ที่นั่ง เว้น 1 ที่นั่ง

– การบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงแรม ร้านอาหาร หรือ เครื่องดื่มทั่วไป หรือในสถานที่ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย และได้ผ่อนคลายให้เปิดดำเนินการก่อนหน้านี้ ยกเว้น สถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และโรงเบียร์

– สถานรับเลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน ศูนย์เด็กพิเศษ สถานดูแลผู้สูงอายุ สถานที่บริการดูแล สถานที่พำนักอาศัย หรือสถานสงเคราะห์ที่จัดสวัสดิการให้แก่เด็กหรือผู้สูงอายุ

– ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา อุทยานวิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม

– การถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์และวิดีทัศน์

– การขนส่งสาธารณะ อาจให้นั่งติดกัน 2 ที่นั่ง เว้น 1 ที่นั่ง โดยจำกัดไม่เกิน 70% ของความจุผู้โดยสารตามมาตรฐาน

3.กิจกรรมด้านการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ หรือ สันทนาการ

– การอบตัว อบสมุนไพร หรืออบไอน้ำแบบรวมในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ สปา หรือ สถานประกอบการนวดแผนไทย ยกเว้น สถานประกอบการกิจการอาบน้ำ, อาบ อบ นวด

– การออกกำลังกายแบบกลุ่มในสวนสาธารณะ ลานกิจกรรม พื้นที่กิจกรรมสาธารณะหรือ ลานกีฬากลางแจ้ง

– สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสนุก ยกเว้นการใช้เครื่องเล่นในลักษณะที่เป็นการติดตั้งชั่วคราว หรือเครื่องเล่นที่มีพื้นผิวสัมผัสมาก เช่น บ้านบอล บ้านลม

– สนามกีฬาหรือสถานที่เพื่อการออกกำลังกาย ลานเล่นกีฬา หรือเพื่อการเรียนการสอน ในทุกประเภทกีฬา สามารถจัดการแข่งขันและจัดให้มีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ การแข่งขันกีฬา แต่ต้องไม่มีผู้ชมในสนามแข่งขัน และผู้จัดต้องดำเนินการตามขั้นตอนและวิธีการตามที่ราชการกำหนด

– ตู้เกม เครื่องเล่นหยอดเหรียญ ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมายและตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า และคอมมูนิตี้มอลล์

ทั้งนี้ ต้องอยู่ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด-19 เข้มข้น โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.63 เป็นต้นไป

Back to top button