“สธ.” ศึกษา “Travel Bubble” ประเทศตัวอย่าง ปรับใช้กับไทย ลดเสี่ยง “โควิด” ระบาดรอบใหม่

“กระทรวงสาธารณสุข” ขอเวลาศึกษา “Travel Bubble” ประเทศตัวอย่าง ก่อนนำมาปรับใช้กับไทย เพื่อลดโอกาสเสี่ยง “โควิด-19” ระบาดรอบใหม่


นพ.อนุพงศ์ สุจริยากุล ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ประเทศไทยมีการติดตามบทเรียนจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในต่างประเทศอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการทยอยผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ มา 4 ระยะ เป็นการเรียนรู้จากประสบการณ์ต่างประเทศ รวมถึงกรณี Travel Bubble ที่เป็นการท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศที่สามารถควบคุมโควิด-19 ได้ดี ซึ่งกำลังเรียนรู้ประสบการณ์จากต่างประเทศและนำมาปรับใช้กับประเทศไทย ยกตัวอย่างเช่น กรณีออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ที่ตกลงกันแล้วทำแล้ว ทำอย่างไรถึงปลอดภัย

“เราเองถ้าจะส่งเสริมการท่องเที่ยวเพราะท่องเที่ยวเป็นรายได้ที่สำคัญของประเทศ จะทำอย่างไรให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามาแล้วพอใจ เราเองคนในประเทศก็ไม่เสี่ยงมาก ทำอย่างไรให้ธุรกิจเหล่านี้กลับฟื้นคืนมาสร้างรายได้ให้กับประเทศเป็นเรื่องที่สำคัญ การที่เราตรวจเชื้อหรือให้ประเทศต้นทางตรวจเชื้อ เพื่อการันตีว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามาต้องตรวจเชื้อ ไม่ว่าจะมีโรคหรือไม่มี ก็ต้องตรวจเชื้อก่อน การกักกันโรค จำเป็นหรือไม่ จะมีวิธีไหนที่นักท่องเที่ยวที่มาในกลุ่มแบบ Travel Bubble ไม่ต้องกักตัว 14 วัน อยู่ให้สั้นลงได้มั้ย กำลังคิดกันอยู่ ใช้ประสบการณ์ต่างประเทศมาปรับใช้ เพื่อทำให้เรามีนักท่องเที่ยวต่างชาติได้ และไม่สร้างความเสี่ยงให้กับประเทศ”

พร้อมกันนี้ นพ.อนุพงศ์ กล่าวย้ำว่า สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ของประเทศไทยขณะนี้มีแนวโน้มดีขึ้นเรื่อยๆ แต่สิ่งที่ต้องกังวลขณะนี้ คือ อเมริกาใต้ ยังน่าเป็นห่วง เอเชียใต้ อินเดีย บังคลาเทศ ปากีสถาน ก็ไม่ได้ดี ขณะที่ตะวันออกกลาง ซาอุดิอาระเบีย กาตาร์ อียิปต์ ยังมีคนไทยอยู่ที่ประเทศทางตะวันออกกลาง และประสงค์จะกลับมาประเทศไทย

ทั้งนี้ ขอให้ไปแจ้งสถานทูตหรือกงสุล เพื่อลงทะเบียน พร้อมให้คำแนะนำการปฏิบัติตัว โดยที่ผ่านมาจำนวนเที่ยวบินจากตะวันออกกลางอาจจะน้อย ขณะที่ความต้องการกลับมาสูง ซึ่งขณะนี้ทางศูนย์บริหารสถานการ์โควิด-19 (ศบค.) รับทราบเรื่องแล้ว และจะมีการจัดการเพิ่มเที่ยวบินให้

Back to top button