”แอร์เอเชีย-ไลอ้อนแอร์” งดบินระหว่างประเทศต่อ 1 เดือน เซ่นยอดติด “โควิด” ทั่วโลกพุ่ง

”แอร์เอเชีย-ไลอ้อนแอร์” งดบินระหว่างประเทศต่อ 1 เดือน เซ่นยอดติด "โควิด" ทั่วโลกพุ่ง


นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า สายการบินในประเทศได้เริ่มขายตั๋วให้ผู้โดยสารบนเครื่องได้ทุกที่นั่งตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน ที่ผ่านมา แต่ยังคงมาตรการให้ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัย ส่วนการจำหน่ายอาหารอาหารบนเครื่องนั้น จะทำได้เฉพาะเที่ยวบินที่มีระยะทางบินเป็นเวลาเกินกว่า 2 ชั่วโมงเท่านั้น

อย่างไรก็ตามในส่วนของปริมาณผู้โดยสารภายในประเทศ มี 225,811 คน เพิ่มขึ้น 14.1% สอดคล้องกับจำนวนเที่ยวบินภายในประเทศที่มี 2,638 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 11% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ทั้งนี้ สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์ ได้ทำหนังสือมายัง กพท. เพื่อขอขยายเวลาหยุดทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศออกไปอีก 1 เดือน เป็นเดือน มี.ค.-ก.ค.63 เช่นเดียวกับ สายการบินไทยแอร์เอเชียเอ็กซ์ ได้ขอขยายเวลาหยุดบินเส้นทางระหว่างประเทศออกไปอีก 1 เดือนเช่นกัน ขอหยุดทำการบินทุกเส้นทางระหว่างประเทศ เดือน มี.ค.-ก.ค.63

สำหรับปริมาณเที่ยวบินที่ขอจัดสรรเวลาการบินก่อน และหลังเกิดเหตุการณ์โควิด-19 พบว่า มีจำนวนเที่ยวบินที่ขอยกเลิกสะสม ณ วันที่ 15 มิ.ย.63 มีแนวโน้มลดลงทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ เนื่องจากไทยสามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 ได้รวมถึงประกาศของ กพท. เรื่องห้ามอากาศยานทำการบินเข้าสู่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราวจะสิ้นสุดลงในเดือน มิ.ย.นี้.

ด้าน นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า หลังจากที่กระทรวงคมนาคมมีนโยบายในการผ่อนคลายมาตรการของระบบขนส่ง เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังสถานการณ์ ปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น ไม่มีการติดเชื้อที่เกิดขึ้นภายในประเทศ กว่า 20 วันแล้ว ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ และได้เข้าสู่มาตรการกักตัวของรัฐหรือ State Quarantine

อย่างไรก็ตามในส่วนของกรมฯ ไม่จำเป็นต้องมีการออกประกาศ ผ่อนคลายเพิ่มเติม แต่จะมีการเรียกผู้ประกอบการภาคขนส่งมาหารือถึงมาตรการผ่อนคลาย สำหรับรถโดยสารที่เดินทางในระยะสั้น ผู้ประกอบการสามารถเพิ่มปริมาณความหนาแน่น ของผู้โดยสารที่ประมาณ 70% โดยใช้แนวทางเดียวกันคือผู้โดยสารที่เดินทางมาด้วยกันสามารถนั่งติดกันได้ มาตรการดังกล่าวถือว่า เป็นการผ่อนคลายขึ้นมาระดับหนึ่ง

Back to top button