ชาวทุ่งสมอ เมืองกาญจน์ ยื่นค้านตั้งโรงไฟฟ้าชีวมวล หวั่นกระทบวิถีชุมชน-สิ่งแวดล้อม

ชาวทุ่งสมอ จ.กาญจนบุรี ยื่นหนังสือคัดค้านตั้งโรงไฟฟ้าชีวมวล หวั่นกระทบวิถีชุมชน-สิ่งแวดล้อม ด้าน "สนธิรัตน์" เตรียมเสนอแผนด้านพลังงาน เข้าครม.พรุ่งนี้!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเวลาประมาณ 8.30 น.วันนี้ (29 มิ.ย.63) ชาวบ้าน ตำบลทุ่งสมอ จ.กาญจนบุรี จำนวนหนึ่งเดินทางไปรวมตัวกันที่บริเวณศาลากลาง จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อยื่นหนังสือกับนายจีระเกียรติ ภูมิสวัสดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี คัดค้านไม่ให้มีการก่อสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวล ภายใต้โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ของกระทรวงพลังงาน ซึ่งมีเป้าหมายจะมาก่อสร้างในบริเวณพื้นที่หมู่ที่ 1 ต. ทุ่งสมอ อ. พนมทวน จ.กาญจนบุรี

ทั้งนี้ เนื่องจากชาวบ้านกังวลเรื่องผลกระทบที่เป็นอันตรายร้ายแรงที่จะเกิดขึ้นในอนาคตต่อวิถีชุมชน สิ่งแวดล้อม สุขอนามัย แม้โครงการโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะมีหลักการที่ดีก็ตาม

สำหรับโรงไฟฟ้าชุมชน กระทรวงพลังงานมีเป้าหมายให้เป็นหนึ่งในโครงการหลักตามนโยบาย “พลังงานสร้างไทย” เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน เกิดการลงทุนและสร้างรายได้กว่า 2,000 ล้านบาท เกิดการจ้างงานกว่า 10,000 คน เมื่อครบเป้าหมาย 700 เมกะวัตต์ (MW)

โดยเบื้องต้นนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน คาดว่าจะเสนอแผนงานด้านพลังงานเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (30 มิ.ย.) หลังจากนั้นจะออกประกาศเปิดรับเอกชนสมัครเข้าร่วมโครงการภายในวันที่ 1 ก.ค. นำร่องสำหรับโครงการ Quick Win จำนวน 100 เมกะวัตต์

Back to top button