ดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ มิ.ย. กระเตื้อง อยู่ที่ 38.5 หลังหลายปท. ทยอยคลายล็อกดาวน์

"ธปท." เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจ มิ.ย. กระเตื้องจากเดือนก่อน อยู่ที่ระดับ 38.5 หลังหลายประเทศ ทยอยคลายล็อกดาวน์


ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ เดือนมิ.ย.63 พบว่า ดัชนีฯ อยู่ที่ระดับ 38.5 ปรับเพิ่มขึ้นจากระดับ 34.4 ในเดือนพ.ค.63 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในเกือบทุกธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ดัชนีฯ ปรับตัวขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 50

อย่างไรก็ตาม ดัชนีฯ รวมที่ยังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ค่อนข้างมาก สะท้อนว่าแม้ปัจจุบันจะกลับมาเปิดเมืองได้เกือบเป็นปกติแล้ว แต่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังมีความเชื่อมั่นอยู่ในระดับต่ำใกล้เคียงกับเดือนก่อน ส่วนหนึ่งจากคำสั่งซื้อที่ลดลง และการรักษามาตรการเว้นระยะห่าง ทำให้รายได้ของธุรกิจยังกลับมาไม่มากนัก ซึ่งบางส่วนมองว่าอาจยังไม่คุ้มที่จะกลับมาเปิดให้บริการ

อย่างไรก็ดี ดัชนีฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นมาจากองค์ประกอบด้านการผลิต คำสั่งซื้อ และผลประกอบการที่ปรับดีขึ้นมาก แต่ด้านการจ้างงานดีขึ้นเพียงเล็กน้อย แสดงว่าแม้การผลิตและการบริการจะเริ่มฟื้นตัว แต่ส่งผลดีไปสู่การจ้างงานไม่มากนัก

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ดัชนีฯ เพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนมาอยู่ที่ 47.0 โดยเพิ่มขึ้นในทุกธุรกิจ โดยเฉพาะกลุ่มผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า ผลิตยานยนต์และผลิตอาหาร รวมถึงกลุ่มค้าปลีกที่ดัชนีฯ ปรับดีขึ้นมาอยู่สูงกว่าระดับ 50 เล็กน้อย สะท้อนว่าผู้ประกอบการกลุ่มนี้เริ่มมีความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ดีขึ้นจากปัจจุบัน โดยผู้ผลิตยานยนต์ส่วนใหญ่กลับมาเตรียมผลิตเพิ่มขึ้นสำหรับขายในอนาคต ตามการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่

ขณะที่ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ามีความเชื่อมั่นดีขึ้น เนื่องจากปัญหาการขนส่งสินค้าเริ่มหมดไปตามการผ่อนคลายมาตรการ lockdown ของหลายประเทศ จึงทำให้คาดการณ์คำสั่งซื้อเพิ่มขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม ดัชนีฯ ใน sector อื่นๆ ยังอยู่ต่ำกว่า 50 สะท้อนว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงมีความกังวลว่าธุรกิจจะแย่ลงจากปัจจุบัน

Back to top button