ยอดจองต่ำ “คลัง” เล็งผ่อนปรน รร.ไซส์เล็ก-โฮมสเตย์ ร่วม “เราเที่ยวด้วยกัน” หวังจูงใจปชช.

สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง เล็งผ่อนปรน รร.ไซส์เล็ก-โฮมสเตย์ ร่วมโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” หวังจูงใจปชช. หลังยอดจองที่พักยังต่ำ


นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สศค.จะหารือร่วมกับกระทรวงมหาดไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และธนาคารกรุงไทย (KTB) ในวันพรุ่งนี้ (31 ก.ค.63) เพื่อหาแนวทางการผ่อนปรนให้โรงแรมและที่พักขนาดเล็กสามารถเข้ามาร่วมในมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ผ่านโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” ให้มากขึ้น

เนื่องจากขณะนี้มีประชาชนที่ลงทะเบียนรับสิทธิในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” สำเร็จถึง 4.4 ล้านคน แต่เข้ามาจองโรงแรมเพียง 285,530 คน ขณะที่ปัจจุบันมีจำนวนโรงแรมเข้าโครงการ 6,684 แห่ง จึงเห็นว่าควรจะขยายเป็นอย่างน้อย 10,000 แห่ง เพื่อจูงใจให้ประชาชนเข้าร่วมโครงการมากขึ้น

นายลวรณ กล่าวว่า สศค. มีแนวคิดที่จะปรับเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ เพื่อเปิดโอกาสให้โรงแรมขนาดเล็ก ระดับตั้งแต่ 1 ดาวขึ้นไป รวมถึงที่พักประเภทโฮมสเตย์ หรือ บูทิคโฮเทล เข้าร่วมโครงการได้แม้ว่าจะไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม แต่จะต้องมีการชำระภาษีอย่างถูกต้อง ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการที่พักที่เข้าข่ายราว 50,000 ราย

Back to top button