ครม.สัญจร ระยอง หารือเพิ่มสิทธิ์ “เราเที่ยวด้วยกัน” -ลงทุนกลุ่มจังหวัด ภาคตะวันออก

ครม.สัญจร ระยอง ครั้งแรกหลังปรับครม. หารือเพิ่มสิทธิ์ “เราเที่ยวด้วยกัน” - ลงทุนกลุ่มจังหวัด ภาคตะวันออก


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 2/2563 ที่โรงแรมสตาร์ คอนเวนชั่น จ.ระยอง ซึ่งถือเป็นการประชุมครม.สัญจรครั้งแรกหลังการปรับครม.และการผ่อนคลายสถานการณ์โควิด-19 โดยมีระบบรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด มีเจ้าหน้าที่ตรวจคัดกรองตั้งแต่ด้านหน้าโรงแรม ซึ่งทุกคนต้องผ่านเครื่องตรวจสแกนและตรวจวัดไข้ ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19

สำหรับวาระการพิจารณา กระทรวงการคลัง และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอปรับปรุงมาตรการการท่องเที่ยว “เราเที่ยวไปด้วยกัน” โดยให้เพิ่มวันพักจากเดิม 5 เป็น 10 วัน และช่วยเหลือค่าตั๋วเครื่องบิน จากเดิมไม่เกินคนละ 1000 บาท เป็นคนละไม่เกิน 2000 บาท รวมถึงมาตรการช่วยเหลือเด็กจบใหม่ โดยจะขอให้รัฐอุดหนุนการจ้างแรงงานเด็กจบใหม่ในสัดส่วน ร้อยละ 50 ของค่าจ้าง เป็นระยะเวลา 1 ปี

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอขออนุมัติงบประมาณ 600 ล้านบาทเพื่อใช้ในการร่วมพัฒนาวัคซีนโควิด-19 กับมหาวิทยาลัยในต่างประเทศ

กระทรวงอุตสาหกรรม เสนอพิจารณามาตรการลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้กับผู้ซื้อรถยนต์ใหม่ หวังกระตุ้นกำลังซื้อเพื่อรักษาฐานการผลิตรถยนต์ในประเทศ

กระทรวงคมนาคม เสนอแต่งตั้งปลัดกระทรวงคมนาคมคนใหม่, เสนอต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน

ด้านบรรยากาศก่อนการประชุม ครม.สัญจร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก 1 (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง) จะมีการเสนอความคืบหน้าและความก้าวหน้าของโครงการเขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออก ( EEC) รวมทั้งแผนการขยายพื้นที่เศรษฐกิจและชุมชนโดยรอบสนามบินอู่ตะเภา รัศมี 30 กิโลเมตร และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำใน EEC เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำและน้ำท่วม รวมถึงแนวทางฟื้นฟูผู้ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

และคาดว่าจะมีการเสนอโครงการลงทุนในกลุ่มจังหวัดภาคตะวันออกให้ที่ประชุม ครม.สัญจรพิจารณา รวม 73 โครงการ มูลค่ารวมกว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งจะเป็นโครงการเกี่ยวกับการลงทุนคมนาคมขนส่งและการแก้ภัยแล้ง

Back to top button