AMANAH พุ่ง 10% โบรกฯมองดี หาก “ออมสิน” เข้าซื้อกิจการ

AMANAH พุ่ง 10% โบรกฯมองดี หาก "ออมสิน" เข้าซื้อกิจการ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้น บริษัท อะมานะฮ์ ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ AMANAH ณ เวลา 10.34 น. อยู่ที่ระดับ 2.76 บาท บวก 0.24 บาท หรือ 9.52% สูงสุดที่ระดับ 2.78 บาท ต่ำสุดที่ระดับ 2.64 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 93.90 ล้านบาท

ด้าน บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ฯ ว่า ตามที่มีข่าวระบุว่าธนาคารออมสิน ให้ความสนใจต้องการซื้อหุ้น AMANAH ซึ่งเป็นบริษัทลูกของธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย (ไอแบงก์) ควบคู่ไปกับเชิญชวนผู้ประกอบธุรกิจสินเชื่อทะเบียนรถ จำนวน 25 ราย เข้าร่วมทำธุรกิจกับออมสินนั้น

ขณะที่ฝ่ายวิจัยมองเป็นบวกต่อผลการดำเนินงานในอนาคตของ AMANAH โดยประเมินโอกาสการเข้าร่วมธุรกิจของออมสินได้ 2 กรณี โดยกรณีแรกคาดว่าโอกาสเข้าซื้อ AMANAH ของธนาคารออมสินเป็นไปได้ต่ำ เนื่องจาก ไอแบงก์อาจจะไม่อยากขาย AMANAH เนื่องจากผลการดำเนินงานของ AMANAH ขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา และบวกต่อไอแบงก์ในระยะยาว และในกรณีที่ไอแบงก์จะต้องขาย AMANAH นั้นคาดว่าไอแบงก์จะต้องได้ราคาที่เหมาะสม ซึ่งอาจจะสูงกว่าราคาตลาด

กรณีที่สองธนาคารออมสินจะให้วงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำกับ AMANAH เนื่องจากธนาคารออมสินไม่มีประสบการณ์ในการทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียน และการติดตามหนี้ โดยประเมินว่า AMANAH จะได้รับผลบวกจากโอกาสที่ AMANAH จะมีวงเงินกู้ยืมที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนทางการเงินที่ลดลงเป็น 2% (ใกล้เคียงกับวงเงินกู้ Softloan ที่ธนาคารออมสินให้กับผู้ประกอบสินเชื่อรายย่อย)

ส่งผลให้ AMANAH มีโอกาสที่จะปล่อยสินเชื่อได้เพิ่มขึ้น จากฐานเงินทุนที่เพิ่ม ขณะที่ loan yield ของ AMANAH ณ ไตรมาส 2/63 ที่ 17.6% นั้นใกล้เคียงกับอัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารออมสินต้องการปล่อยสินเชื่อจำนำทะเบียนรถที่ 18% อยู่แล้ว จึงคาดว่ารายได้ของ AMANAH จะไม่ได้รับผลกระทบอย่างมีนัย

เบื้องต้นคงประมาณการกำไรสุทธิ AMANAH ปี 2563 ที่  271 ล้านบาท (เติบโต 9%เทียบกับปีก่อน) พร้อมแนะนำ “ถือ” AMANAH ที่ราคาเป้าหมาย 2.70 บาท อิง 2563 PBV 1.8 เท่า (+0.5SD above 3-yr average PBV)

Back to top button