LIT เตรียมเด้งรับนโยบายช่วยเหลือเกษตรกร

LIT เตรียมเด้งรับนโยบายช่วยเหลือเกษตรกร หลัง ส.อ.ท.เตรียมเสนอรัฐฯ ดูแลราคาสิค้าเกษตรที่ยังตกต่ำ อีกทั้งช่วยผู้ประกอบการหาแหล่งเงินทุน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 ส.ค.นี้ ทางคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) จะจัดงานปาฐกถา ในหัวข้อ “นโยบายเศรษฐกิจและทิศทางประเทศไทย”

โดยทางสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) จะเสนอให้ภาครัฐบาล เร่งเข้ามาดูแลเรื่องของราคาสินค้าเกษตรที่ยังตกต่ำอยู่ และเรื่องของการปรับโครงสร้างภาษี SMEs อาทิ รายได้ไม่เกิน 50 ล้านบาท เสียภาษี 5% รายได้ไม่เกิน 100 ล้านบาท เสียภาษี 10% และรายได้เกิน 200 ล้านบาท เสียภาษี 15% เพื่อให้ประกอบการ SMEs เข้าสู่ระบบมากขึ้นจากปัจจุบันที่มีสัดส่วนกว่า 80% ที่ประกอบกิจการโดยไม่เสียภาษี และอยากให้ช่วย SMEs ในเรื่องของแหล่งเงินทุนที่ปัจจุบันยังเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ค่อนข้างยาก

ป้จจุบันความเชื่อมั่นทั่วโลกต่อเศรษฐกิจไม่มี สะท้อนจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง ตลาดหุ้นทั่วโลกก็ดิ่งลงติดต่อกันหลายวัน อย่างไรก็ตามประเทศไทยยังถือว่ามีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแรง แต่ภาครัฐฯ ต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งการเร่งโครงการโครงสร้างพื้นฐาน ช่วยผู้ประกอบการในการหาแหล่งเงินทุน รวมถึงราคาสินค้าเกษตรที่ปัจจุบันยังตกต่ำอยู่ เพื่อช่วยกระตุ้นการบริโภคภายในประเทศโดยเฉพาะในส่วนของรากหญ้า ที่เป็นประชากรกลุ่มใหญ่ของประเทศ”  นายสุพันธุ์ กล่าว

โดยแหล่งข่าวคาดว่าหากมีการอนุมัติช่วยผู้ประกอบการในการหาแหล่งเงินทุน เพื่อช่วยกระตุ้นการบริโภคโดยเฉพาะส่วนรากหญ้า หรือเกษตรกรได้ตามข้างต้นจริง บริษัท ลีซ อิท จำกัด (มหาชน) หรือ LIT จะเป็นผู้ได้รับประโยชน์จากนโยบายนี้โดยตรง เนื่องจากมองว่าทางภาครัฐบาลอาจจะมีการจัดหาแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำให้กับเกษตรกรและอาจเป็นผู้ค้ำประกันในการกู้เงินให้เกษตรกร อีกทั้ง LIT จะได้รับผลประโยชน์จากการปล่อยกู้โครงการรับเหมาขนาดใหญ่อีกด้วย

อนึ่ง LIT เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อแก่กลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดย่อมที่มีข้อจำกัดในการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน

ล่าสุด ราคาหุ้น LIT อยู่ที่ 6.05 บาท บวก 0.35 บาท หรือ 6.14% ราคาสูงสุด 6.20 บาท ราคาต่ำสุด 5.60 บาท มูลค่าซื้อขายที่ 11.75 ล้านบาท

 

X
Back to top button