BANPU ปิดบวก 8% หลังดิ่ง 3 วันติด ลุ้นผลงาน Q3 ฟื้น-อานิสงส์ผลเลือกตั้งสหรัฐฯ

BANPU ปิดบวก 8% หลังดิ่ง 3 วันติด ลุ้นผลงาน Q3 ฟื้น-อานิสงส์ผลเลือกตั้งสหรัฐฯ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ราคาหุ้นบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ BANPU ปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 7.05 บาท ปรับตัวขึ้น  0.50 บาท หรือ  7.63% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 1 พันล้านบาท

ทั้งนี้ ราคาหุ้น BANPU ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยนักวิเคราะห์แนะนำติดตามผลการเลือกตั้งสหรัฐฯ ซึ่งมีการคาดการณ์กันว่า หากทรัมป์ เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งจะส่งผลดีต่อหุ้นน้ำมัน เช่น PTTEP, PTT และ BANPU

โดยก่อนหน้านี้ จากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน และมีแนวโน้มจะคว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งจะกระทบการส่งออกน้ำมัน เป็นผลทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกส่งผลให้ทิศทางราคาน้ำมันเป็นขาขึ้น หากมีการคว่ำบาตรอิหร่านด้วยการห้ามทำการค้าน้ำมันจริงจะทำให้การผลิตน้ำมันของอิหร่านจะลดจากปัจจุบัน ประเด็นดังกล่าวจะผลบวกต่อกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลก โดยในไทยเองหุ้นที่ได้รับประโยชน์ทางตรงมีเพียง PTTEP ,PTT ขณะที่ผลบวกทางอ้อม จะเป็นผู้ผลิตถ่านหิน BANPU และ LANNA เนื่องจากราคาถ่านหินจะสัมพันธ์กับราคาน้ำมัน

ด้าน บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) แนะนำ “Neutral” ราคาเป้าหมาย 6.90 บาท/หุ้น โดยคาดว่า BANPU จะขาดทุนสุทธิ 751 ล้านบาทในไตรมาส 3/2563 จากที่ขาดทุนสุทธิแค่ 106 ล้านบาทในไตรมาส 3/2562 แต่ดีขึ้นจากที่ขาดทุนสุทธิ 1.6 พันล้านบาทในไตรมาส 2/2563 ทั้งนี้ผลประกอบการที่แย่ลงจากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน เป็นเพราะราคาถ่านหินอ้างอิง NEX ลดลงถึง 26% จากช่วงเดียวกันเมื่อปีก่อน ซึ่งได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการยังดีขึ้นจากไตรมาสก่อน เพราะ 1) ไม่มีผลขาดทุนพิเศษ 985 ล้านบาทจากค่าใช้จ่ายในการปรับโครงสร้างการลงทุนในธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่สหรัฐเหมือนกับในไตรมาส 2/2563 และ 2) ส่วนแบ่งกำไรจาก Banpu Power (BPP.BK/BPP TB) เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ยังคงคำแนะนำถือ และให้ราคาเป้าหมาย SOTP ปี 2564 ที่ 6.90 บาท ยังคงเป็นห่วงแนวโน้มธุรกิจถ่านหินหลังจากที่ราคาถ่านหินร่วงลงมาต่ำกว่า US$60/ton

Back to top button