ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 400 จุด เก็งฯ “ไบเดน” คว้าชัย ฟากโพลชี้คะแนนนำห่าง!

ดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งกว่า 400 จุด เก็งฯ "ไบเดน" คว้าชัย ฟากโพลชี้คะแนนนำห่าง!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์พุ่งขึ้นกว่า 400 จุดในวันนี้(3.พ.ย.) บ่งชี้ว่า ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทจะดีดตัวขึ้นในคืนนี้ จากคาดการณ์ที่ว่านายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต จะคว้าชัยชนะก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ ขณะที่พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากอย่างเบ็ดเสร็จในสภาคองเกรสทั้งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

โดย ณ เวลา 19.04 น.ตามเวลาไทย ดัชนีดาวโจนส์ฟิวเจอร์บวก 455 จุด หรือ 1.70% สู่ระดับ 27,253 จุด

ด้านนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า หากพรรคเดโมแครตประสบชัยชนะครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งวันนี้ โดยสามารถครองทำเนียบขาว รวมทั้งกวาดที่นั่งในวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ จะส่งผลดีที่สุดต่อตลาดหุ้น

อีกทั้งในวันนี้ นอกจากชาวสหรัฐที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว พวกเขายังจะทำการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสภาจำนวน 435 คน และเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 1 ใน 3 ของทั้งหมด หรือจำนวน 33 คน จากทั้งหมด 100 คน โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นทุก 4 ปี และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะมีขึ้นทุก 2 ปี

ทั้งนี้หากกระแส “Blue Wave” มาตามคาด ซึ่งจะทำให้นายไบเดนคว้าชัยชนะก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ และทำให้พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากอย่างเบ็ดเสร็จในสภาคองเกรส ก็จะส่งผลให้พรรคเดโมแครตสามารถขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐได้อย่างราบรื่น หลังจากที่ถูกขัดขวางในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

ทางด้านนายพอล แซนฮู นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์ กล่าวว่า ความเชื่อมั่นในตลาดได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเก็งว่า นายไบเดนจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้ง ซึ่งจะช่วยผลักดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่พรรครีพับลิกันเสนอวงเงินเพียง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ในการออกมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

ด้านสำนักข่าว CNN รายงานว่า ผลการนับคะแนนในหน่วยเลือกตั้งที่ดิกซ์วิลล์ นอตช์ ซึ่งเป็นเมืองเล็กๆในรัฐนิวแฮมเชียร์ที่ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนสหรัฐ-แคนาดา พบว่า นายไบเดนสามารถประเดิมชัยชนะในการนับคะแนนเป็นครั้งแรกในการเลือกตั้งวันนี้

ทั้งนี้ ดิกซ์วิลล์ นอตช์ถือเป็นเมืองที่มีการเปิดหีบและปิดหีบเลือกตั้งเร็วที่สุดในสหรัฐ ซึ่งผลการนับคะแนนปรากฎว่า นายไบเดนสามารถกวาดคะแนนเสียงทั้งหมด 5 เสียงจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเมืองดังกล่าว

ด้านทีมข่าว “ข่าวหุ้นออนไลน์” ยังคงเกาะติดสถานการณ์การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดยผลสำรวจจากสำนักข่าว NBC ที่ได้ทำการหยั่งเสียงประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

โดยล่าสุด ณ วันที่ 3 พ.ย.63 ก่อนเวลาเปิดหีบเลือกตั้งอย่างเป็นทางการที่รัฐนิวยอร์ก และนอร์ทแคโรไลนา ในเวลา 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ระบุว่า โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนิยมนำ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ คู่ชิงจากพรรครีพับลิกัน

โดยไบเดน มีคะแนนนำทรัมป์ อยู่ที่ 51.5% ต่อ 44.4%

ทั้งนี้ นอร์ทแคโรไลนา เป็น 1 ในรัฐ Swing Stage ถือเป็นรัฐชี้ชะตาเนื่องจากเป็นรัฐที่ไม่ได้ชี้ชัดว่าเป็นฐานเสียงของพรรคใดพรรคหนึ่งอย่างชัดเจน โดยรัฐเหล่านี้จะเป็นรัฐที่ประชากรมีความคิดทางการเมืองแตกต่างกันในจำนวนที่ใกล้เคียงกัน ทำให้ที่ผ่านมาทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันคว้าคะแนนจากรัฐเหล่านี้ได้มากน้อยสลับกันไปมา จึงถูกมองว่า เป็นรัฐที่มีความสำคัญต่อการชี้วัดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐมาตลอด

Back to top button