สหรัฐฯ ส่งทหารกว่า 4,700 นาย คุมสถานการณ์ 18 รัฐ หวั่นเกิดจลาจลหลังเลือกตั้ง

สหรัฐฯ ส่งทหารกว่า 4,700 นาย คุมสถานการณ์ 18 รัฐ หวั่นเกิดจลาจลหลังเลือกตั้ง


รัฐบาลสหรัฐฯ ได้ส่งทหารจากกองกำลังแห่งชาติจำนวนกว่า 4,700 นายเข้าประจำการใน 18 รัฐ เพื่อรักษาความปลอดภัยในระหว่างการเลือกตั้งประธานาธิบดี หลังจากที่หลายฝ่ายได้แสดงความกังวลว่าอาจจะเกิดเหตุการณ์จลาจลหลังการเลือกตั้ง

สำนักข่าวมิลิทารี ไทม์ส ซึ่งเป็นสื่อที่เผยแพร่ข่าวสารทางทหารของสหรัฐฯ ระบุว่า “กองกำลังทหารเหล่านี้มีเป้าหมายในการปฏิบัติการหลายด้าน ตั้งแต่การช่วยเหลือในการป้องกันทางไซเบอร์ การอำนวยความสะดวกในการเลือกตั้ง ไปจนถึงการเตรียมรับมือหากเกิดเหตุการณ์จลาจลหลังการเลือกตั้ง”

โดยรัฐที่มีกองกำลังทหารแห่งชาติของสหรัฐฯ เข้าประจำการในครั้งนี้รวมถึงรัฐเท็กซัส เพนซิลวาเนีย และแมสซาชูเซตส์ ซึ่งมีกองกำลังทหารจำนวน 1,000 นายเข้าประจำการ เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่สงบและการจลาจลในรัฐเหล่านี้ ขณะที่รัฐแอริโซา และแอละบามา มีทหารประจำการอยู่รัฐละ 300 นาย

สำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ นอกจากชาวสหรัฐฯ ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจะออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีแล้ว พวกเขายังจะทำการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทั้งสภาจำนวน 435 คน และเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาจำนวน 1 ใน 3 ของทั้งหมด หรือจำนวน 33 คน จากทั้งหมด 100 คน โดยการเลือกตั้งประธานาธิบดีจะมีขึ้นทุก 4 ปี และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาจะมีขึ้นทุก 2 ปี

Back to top button