อัพเดทเลือกตั้งสหรัฐ : “ไบเดน” พลิกกระดาน “ทรัมป์” ขึ้นแซงในเพนซิลวาเนียแล้ว!

อัพเดทเลือกตั้งสหรัฐ : "ไบเดน" พลิกกระดาน "ทรัมป์" ขึ้นแซงในเพนซิลวาเนียแล้ว จ่อคว้าเก้าอี้ ปธน.คนที่ 46!


ผู้สื่อข่าวอัพเดทความคืบหน้าผลการนับคะแนนเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ วันนี้ (6 พ.ย.63)​ ล่าสุดมีความเคลื่อนไหวที่น่าจับตาเกิดขึ้นที่รัฐเพนซิลวาเนีย เมื่อช่วงเวลาประมาณ 22.20 น.(ตามเวลาประเทศไทย)​

โดย โจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตคะแนนเบียดขึ้นมาแซงโดนัลด์ ทรัมป์ ปธน.สหรัฐฯ คนปัจจุบัน จากพรรครีพับลิกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้ตอนนี้ไบเดนมีผลคะแนนนำอยู่ใน 3 รัฐจาก 5 ได้แก่ เนวาดา จอร์เจีย และเพนซิลวาเนีย ขณะที่อลาสกา และนอร์ธแคโรไลนา คะแนนส่วนใหญ่ยังเป็นของทรัมป์ ซึ่งไบเดน ต้องการอีกเพียงแค่ 6 คะแนนจากคณะผู้เลือกตั้ง (Electoral Vote)​ เท่านั้น ก็จะได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งหรือ 270 เสียงจากทั้งหมด 538 เสียง เพื่อชนะการเลือกตั้ง

ืัขณะที่ สำนักข่าว CNN รายงานว่า หากปธน.ทรัมป์ พ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งนี้ เขาจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนแรก ที่พ่ายแพ้ในการลงชิงชัยประธานาธิบดีสมัยที่ 2 นับตั้งแต่ที่อดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช จากพรรครีพับลิกัน พ่ายแพ้ต่อนายบิล คลินตันจากพรรคเดโมแครตในปี 2535

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์อาจได้สถิติใหม่เป็นรางวัลปลอบใจ ซึ่งเขาอาจไม่เต็มใจรับ โดยปธน.ทรัมป์จะทำสถิติใหม่เป็นผู้ที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ได้รับคะแนนเลือกตั้งจากผู้มีสิทธิลงคะแนน (Popular Vote) สูงที่สุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งในสหรัฐฯ

อนึ่ง จากการนับคะแนนเลือกตั้งทุกรัฐจนถึงขณะนี้ ปธน.ทรัมป์ได้รับ Popular Vote จำนวน 69,655,389 เสียง ซึ่งมากกว่าจำนวน 65,853,514 เสียงที่นางฮิลลารี คลินตันได้รับในปี 2559

นอกจากนี้ Popular Vote ที่ปธน.ทรัมป์ได้รับในขณะนี้ ยังมากขึ้น 6.5 ล้านเสียงเมื่อเทียบกับในปี 2559 ซึ่งเขาชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดี

ส่วน Popular Vote ของนายไบเดนขณะนี้อยู่ที่ 73,738,164 เสียง ซึ่งก็ได้ทำลายสถิติ Popular Vote สูงสุดในประวัติศาสตร์การเลือกตั้งของสหรัฐฯ ไปแล้ว

Back to top button