“ธปท.” สั่งแบงก์ยุติทำธุรกรรมใหม่อ้างอิงดบ. THBFIX ตั้งแต่ 1 ก.ค.64

“ธปท.” สั่งแบงก์ยุติทำธุรกรรมใหม่อ้างอิงดบ. THBFIX ตั้งแต่ 1 ก.ค.64


รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) แจ้งว่า ตามที่จะมีการยุติการเผยแพร่อัตราดอกเบี้ย London Interbank Offered Rate (LIBOR) ภายในสิ้นปี 2564 และจะส่งผลให้อัตราดอกเบี้ย Thai Baht Interest Rate Fixing (THBFIX) ซึ่งคำนวณจากอัตราดอกเบี้ย LIBOR ต้องยุติไปด้วยนั้น

คณะทำงานเตรียมความพร้อมของธนาคารพาณิชย์เพื่อรองรับการยุติการใช้ LIBOR (คณะทำงานฯ) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เห็นชอบร่วมกันที่จะให้สถาบันการเงินทุกแห่งยุติการทำธุรกรรมใหม่ที่เป็นสินเชื่อ ตราสารหนี้ และหุ้นกู้อนุพันธ์ ที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THBFIX ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เพื่อควบคุมปริมาณธุรกรรมคงค้าง ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการเปลี่ยนผ่าน โดยธุรกรรมที่จะทำขึ้นใหม่สามารถอ้างอิงอัตราดอกเบี้ย Thai Overnight Repurchase Rate (THOR) ที่คณะทำงานฯ และ ธปท. ได้ร่วมกันพัฒนาขึ้น เพื่อใช้เป็นอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงที่จะแทนอัตราดอกเบี้ย THBFIX ในระยะต่อไป

หลังจากการยุติการเผยแพร่ THBFIX แล้ว ธปท. จะเผยแพร่อัตราดอกเบี้ย Fallback Rate (THBFIX) เพื่อใช้ในการปรับสัญญาคงค้างที่อ้างอิงอัตราดอกเบี้ย THBFIX อยู่เดิม โดยผู้ร่วมตลาดต้องเร่งเตรียมความพร้อมทั้งการปรับสัญญา กระบวนการและระบบงานที่จำเป็นเพื่อรองรับการใช้ Fallback Rate (THBFIX)

อย่างไรก็ตาม ธปท. คาดว่าจะเผยแพร่อัตราดอกเบี้ย Fallback Rate (THBFIX) เป็นการชั่วคราว จนถึงสิ้นปี 2567 เท่านั้น เนื่องจากความจำเป็นในการใช้อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวอาจจะหมดไปภายใน 3 ปี โดยจะมีการใช้อัตราดอกเบี้ย THOR อ้างอิงในธุรกรรมต่าง ๆ อย่างแพร่หลายทดแทน

ธปท. จะดูแลและสนับสนุนให้สถาบันการเงินเตรียมความพร้อมในด้านต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จล่วงหน้า ก่อนการยุติการเผยแพร่ LIBOR และ THBFIX อย่างเป็นทางการในปีหน้า โดยเฉพาะการสื่อสารทำความเข้าใจกับผู้ร่วมตลาดและกลุ่มลูกค้า และการปรับสัญญาอย่างโปร่งใสและเป็นธรรม

Back to top button