“วอลท์ ดิสนีย์” จ่อปลดพนักงานเพิ่มแตะ 3.2 หมื่นราย หลังพิษ “โควิด-19” ทำลูกค้าสวนสนุกวูบ

"วอลท์ ดิสนีย์" จ่อปลดพนักงานเพิ่มแตะ 3.2 หมื่นราย หลังพิษ "โควิด-19" ทำลูกค้าสวนสนุกวูบ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทวอลท์ ดิสนีย์ (The Walt Disney Company) บริษัทสื่อและธุรกิจบันเทิงยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน เตรียมปลดพนักงานเพิ่มขึ้นสู่ราว 32,000 คน จากเดิมที่ประกาศปลด 28,000 คนเมื่อเดือนก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทประสบปัญหาเกี่ยวกับการจำกัดจำนวนลูกค้าท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ การปลดพนักงานดังกล่าวจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปี 2564 โดยจะเริ่มจากพนักงานของสวนสนุกเป็นกลุ่มแรก

โดยในช่วงต้นเดือนพ.ย.นี้ ดิสนีย์ได้ให้พนักงานจำนวนมากขึ้นที่สวนสนุกในรัฐแคลิฟอร์เนียลาพักงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง เนื่องจากยังไม่มีความแน่นอนว่า ทางรัฐจะอนุญาตให้เปิดสวนสนุกได้เมื่อใด

ขณะที่สวนสนุกของดิสนีย์ในรัฐฟลอริดาและที่อื่นๆ นอกสหรัฐนั้นได้กลับมาเปิดให้บริการอีกครั้งแล้ว โดยไม่เกิดการแพร่ระบาดใหญ่ครั้งใหม่ แต่ยังคงใช้มาตรการเข้มงวดในการเว้นระยะห่างทางสังคม การตรวจหาเชื้อ และการสวมหน้ากากอนามัย

ส่วนดิสนีย์แลนด์ ปารีสได้ถูกสั่งปิดอีกครั้งเมื่อปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากฝรั่งเศสประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์รอบใหม่เพื่อสกัดการระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกสอง

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ บริษัทวอลท์ ดิสนีย์ออกแถลงการณ์ ระบุว่า บริษัทเตรียมปลดพนักงานราว 28,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพนักงานในสวนสนุกที่สหรัฐฯ หลังการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการเปิดรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ในแคลิฟอร์เนีย ซึ่งยังคงปิดให้บริการ

โดยนายจอช ดามาโร ประธานกลุ่มธุรกิจสวนสนุกของวอลท์ ดิสนีย์ ชี้แจงในแถลงการณ์ด้วยว่า เป็นเรื่องยากมากที่บริษัทต้องตัดสินใจเลิกจ้างพนักงานของตนในสวนสนุกทั้งหลาย แต่เป็นสิ่งที่ต้องทำเนื่องจากภาพรวมสถานการณ์ต่างๆ ที่ไม่เป็นใจ ทั้งจากการดำเนินนโยบายจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการและจากความไม่แน่นอนว่าภาวะการระบาดของโควิด-19 จะดำเนินต่อไปอีกนานเพียงใด โดยเฉพาะในรัฐแคลิฟอร์เนีย ที่ทางการไม่ยอมผ่อนคลายมาตรการจำกัดต่างๆ จนทำให้บริษัทไม่สามารถเปิดทำการ ดิสนีย์แลนด์ ได้

นอกจากนี้ นายจอช ยังส่งจดหมายถึงพนักงานทุกคน ที่ระบุว่า แผนเลิกจ้างครั้งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้บริหารพยายามหลีกเลี่ยงมาตลอด ด้วยการลดค่าใช้จ่าย ระงับโครงการต่างๆ และเปิดให้บริการสตรีมมิ่งมากขึ้น แต่ท้ายที่สุด บริษัทไม่สามารถจ้างพนักงานทั้งหมดต่อไปได้ ตราบใดที่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการสวนสนุกเต็มกำลัง

อย่างไรก็ดี มีรายงานระบุว่า สวนสนุกดิสนีย์เวิล์ด ในรัฐฟลอริดา มีการจ้างงานทั้งพนักงานประจำและพนักงานชั่วคราวรวมกันประมาณ 77,000 คนก่อนเกิดการระบาดของโควิด-19 ขณะที่ สวนสนุกดิสนีย์แลนด์ มีการจ้างงาน 32,000 ตำแหน่ง

Back to top button