“บช.น.” จัดกำลังตร. รับมือชุมนุม 3 วันต่อเนื่อง พร้อมตั้งจุดตรวจเข้ม เตือนม็อบเคารพกม.

“บช.น.” จัดกำลังตร. รับมือชุมนุม 3 วันต่อเนื่อง พร้อมตั้งจุดตรวจเข้ม เตือนม็อบเคารพกม.


พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมกำลังเพื่อดูแลรักษาความปลอดภัยกรณีที่กลุ่มราษฎรและกลุ่มอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องได้เชิญชวนมวลชนมาชุมนุมต่อเนื่องในพื้นที่ กทม.และรอยต่อในช่วงวันศุกร์-เสาร์-อาทิตย์นี้ (27-29 พ.ย.63) ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้มาตรการวางกำลังรักษาความสงบและการจัดระเบียบด้านการจราจร

สำหรับในวันนี้ (27 พ.ย.) กลุ่มราษฎรจะมีการชุมนุมที่ห้าแยกลาดพร้าว ท้องที่ สน.พหลโยธิน แต่ยังไม่ได้แจ้งการชุมนุมตามกฎหมาย ส่วนวันพรุ่งนี้ที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล สำโรง สภอ.สำโรงเหนือ และเคลื่อนมาที่แยกบางนาในท้องที่ของ สน.บางนา ยังไม่มีการแจ้งการชุมนุม และ วันที่ 29 พ.ย.ได้มีการเชิญชวนชุมนุมหน้าห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียล ลาดพร้าว ซึ่งเป็นท้องที่ สน.โชคชัย ก็ไม่ได้มีการแจ้งการชุมนุมเช่นกัน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เตรียมการรักษาความเรียบร้อยด้วย กองร้อยควบคุมฝูงชน (คฝ.) ชุดละ 3 กองร้อย สลับสับเปลี่ยน 3 ผลัด และ คฝ. หญิง 1 กองร้อย รวมทั้งตำรวจจราจรที่จะมาอำนวยความสะดวกด้านการจราจรด้วย พร้อมทั้งแนะนำให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางที่จะต้องผ่านพื้นที่ชุมนุมในช่วง 3 วันนี้

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ขอเตือนให้กลุ่มผู้ชุมนุมในช่วงบ่ายวันนี้ เสาร์และอาทิตย์ ปฏิบัติตามกฎหมาย โดยเฉพาะการแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบวัตถุประสงค์ จำนวนคน ห้วงเวลา และสถานที่ นอกจากนั้นขอเตือนให้เป็นการชุมนุมที่สงบปราศจากอาวุธ ไม่กระทบสิทธิผู้อื่น เพราะที่ผ่านมามีเหตุการณ์ที่ไม่สงบ บางเหตุการณ์ปรากฏว่ามีการใช้อาวุธ รวมทั้งแจ้งเตือนการใช้ป้ายต่าง ๆ ไม่ให้มีข้อความหมิ่นประมาท ยุยงปลุกปั่นสร้างความกระด้างกระเดื่อง การใช้รถขยายเสียงต้องเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับที่เกี่ยวข้อง แม้ว่าการชุมนุมเป็นสิทธิแต่ก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

ขณะที่เจ้าหน้าที่จะมีการตั้งจุดตรวจรอบพื้นที่ชุมนุม พร้อมทั้งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจในเครื่องแบบออกตรวจตราโดยรอบ หากพบผู้ต้องสงสัยหรือสิ่งผิดปกติก็จะเข้าตรวจต้น พบการกระทำผิดก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งผู้ชุมนุมสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้เข้าไปตรวจต้นหรือดำเนินการได้ เป็นแนวทางที่ตำรวจนครบาลจะดำเนินการต่อจากนี้

Back to top button