“ธปท.” จ่อออกมาตรการสกัดเงินบาทผันผวน ดูแลอัตราแลกเปลี่ยน ครอบคลุมระยะสั้น-ยาว

“ธปท.” จ่อออกมาตรการสกัดเงินบาทผันผวน ดูแลอัตราแลกเปลี่ยน ครอบคลุมระยะสั้น-ยาว ตามแผน FX Ecosystem


นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงสถานการณ์ค่าเงินบาทว่า ธปท.เตรียมจะสรุปมาตรการเพื่อดูแลอัตราแลกเปลี่ยนโดยจะออกเป็นแพ็คเกจในเร็วๆ นี้ ซึ่งส่วนหนึ่งของมาตรการบางส่วนเป็นเรื่องที่ทำไปแล้ว

สำหรับแพ็คเกจดังกล่าวจะดูทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพราะต้องยอมรับว่าความผันผวนที่เกิดขึ้น ไม่ได้มาจากปัจจัยระยะสั้นเพียงอย่างเดียว แต่มาจากปัจจัยโครงสร้างอัตราแลกเปลี่ยนของไทย ซึ่งแพ็คเกจดังกล่าวจะอยู่ในแผน FX Ecosystem ซึ่งจะทำให้ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวใน 2 ทิศทางมากขึ้น รวมทั้งทำให้ผู้ประกอบการสามารถรับการแข็งค่าของเงินบาทได้มากขึ้น

ทั้งนี้ ในเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา พบว่า ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นมากกว่า 2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า มาจากความคืบหน้าของวัคซีนป้องกันโควิด-19 และผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งส่งผลให้มีเงินทุนไหลเข้ามาบ้าง ส่วนหนึ่งเป็นเงินทุนที่เคยไหลออกไปในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ยังไม่ได้กลับเข้ามามากเมื่อเทียบกับประเทศอื่น เพราะนักลงทุนยังกังวลเรื่องแนวโน้มการท่องเที่ยวของไทยจากการที่ยังไม่มีการเปิดประเทศ

ซึ่ง ธปท. จะมีมาตรการดูแลไม่ให้มากระทบกับค่าเงิน เพื่อป้องกันไม่ให้มีการผันผวนมากเกินไปจากการเก็งกำไร แต่ก็ต้องดูแลผลข้างเคียงต่อนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในประเทศเพราะปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจไทยแข็งแกร่ง

Back to top button