ตร. จ่อเอาผิดม็อบห้าแยกลาดพร้าว ทำลายทรัพย์สินสาธารณะ-เข้าข่ายละเมิดศาล

ตร. จ่อเอาผิดม็อบห้าแยกลาดพร้าว ทำลายทรัพย์สินสาธารณะ-เข้าข่ายละเมิดศาล


พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยถึงการชุมนุมของกลุ่มราษฎรที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าวเมื่อวานนี้ (2 ธ.ค.63) ว่า ผู้ชุมนุมของกลุ่มราษฎรได้เริ่มรวมตัวกันตั้งแต่เวลาประมาณ 13.30 น. และเริ่มลงจากแนวฟุตบาธมาที่ถนนพหลโยธิน หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัล ลาดพร้าว โดยมีกลุ่มการ์ดนำสิ่งของมาตั้งวางเพื่อปิดการจราจรใน ถ.พหลโยธิน และ ถ.ลาดพร้าวบางส่วน จนต่อเนื่องไปถึงการปิดจราจรบริเวณห้าแยกลาดพร้าว

 

โดยเมื่อเวลา 17.05 น. ผู้กำกับ สน.พหลโยธิน ในฐานะเจ้าพนักงานผู้ดูแลการชุมนุมในสถานที่นั้น ได้ประกาศให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุมในเวลา 18.00 น. แต่เมื่อถึงเวลาดังกล่าวผู้ชุมนุมกลับเพิกเฉยไม่ยุติการชุมนุมตามคำสั่ง ซึ่งผู้กำกับ สน.พหลโยธิน ได้มีการดำเนินการตามกฎหมายแล้ว

“การชุมนุมของกลุ่มราษฎร ยังคงดำเนินต่อเนื่องไปจนถึงเวลา 01.00 น.วันนี้จึงยุติและแยกย้ายกันกลับ โดยได้ปรากฏว่ามีความเสียหายเกิดขึ้นจากการชุมนุม เช่น การเทสีลงบนพื้นถนน ฟุตบาธ และกำแพงบริเวณห้าแยกลาดพร้าว ทำให้เสื่อมค่าทรัพย์สาธารณะประโยชน์ ทำให้สกปรกความผิดตามพ.ร.บ.ความสะอาด ขณะนี้ พนักงานสอบสวน และสน.พหลโยธิน กำลังประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

อย่างไรก็ดี การชุมนุมที่ไม่แจ้งล่วงหน้า และเมื่อเจ้าหน้าที่ขอให้ยุติแล้วแต่ยังไม่ยุติ จะถือว่าเป็นการกระทำที่ฝ่าฝืน ดังนั้นจะต้องพิจารณาเป็นส่วนๆ ไป ส่วนการกล่าวพาดพิงผู้หนึ่งผู้ใดในการปราศรัยแต่ละครั้งนั้น ตำรวจจะดำเนินการทุกกรณีไม่มีละเว้น

พร้อมย้ำว่า การชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธ และสันติวิธี เป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่สามารถกระทำได้ แต่การที่ผู้หนึ่งผู้ใดจัดการชุมนุม แล้วมีการ์ดไปทำร้ายประชาชน ทุบสิ่งของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายจึงเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

“ยืนยันว่า การชุมนุมเป็นการใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ขอว่าต้องชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ และไม่ละเมิดสิทธิของผู้หนึ่งผู้ใด โดยเฉพาะการใช้สิทธิในพื้นที่สาธารณะ การจราจร และก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับพี่น้องประชาชนโดยรวม ขอให้ยุติการกระทำ หากท่านมีความเดือดร้อน สามารถใช้สิทธิในระบบต่างๆ เช่น ในสภาผ่าน ส.ส. หรือใช้การชุมนุมในพื้นที่ที่ไม่กระทบต่อประชาชน” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

โดย พล.ต.ต.ปิยะ ยังยืนยันอีกด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจจะพยายามประสานงานในเบื้องต้นกับแกนนำเท่าที่จะประสานได้ เพื่อให้การชุมนุมสงบเรียบร้อย และมีผลกระทบต่อประชาชนคนอื่นๆ น้อยที่สุด โดยจะพยายามพัฒนาการชุมนุมสาธารณะให้เทียบกับนานาอารยะประเทศต่อไป

ส่วนการชุมนุมเมื่อวานที่แกนนำได้จำลองเหตุการณ์ในห้องพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ ตลอดจนการเผารูปตุลาการจะถือเป็นการละเมิดอำนาจศาลหรือไม่นั้น โฆษก บช.น.กล่าวว่า ในกรณีนี้จะต้องมาพิจารณาอีกที แต่โดยหลักแล้วการกล่าวคำหยาบคาย กล่าวคำเท็จ หรือการกระทำประการหนึ่งประการใดที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลอื่นๆ จะถือว่าเป็นการละเมิดอำนาจศาล

Back to top button