ไทม์ไลน์บุคลากรการแพทย์ใน กทม. ติด “โควิด” รายที่ 6 พบทานอาหารร่วมกับเคสยืนยันก่อนหน้า!

ไทม์ไลน์บุคลากรการแพทย์ใน กทม. ติด "โควิด" รายที่ 6 พบทานอาหารร่วมกับเคสยืนยันก่อนหน้า!


นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงกรณีผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศ รายล่าสุดวันนี้ (10 ธ.ค.63)​ โดยระบุว่า ผู้ติดเชื้อเป็นเพศหญิง อายุ 29 ปี สัญชาติไทย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ (ผู้ติดเชื้อรายที่ 6 ในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์)​ ทำงานอยู่ ASQ สัมผัสกับกลุ่มผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า อย่างไรก็ตาม ถือเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในจำนวน 31 คน ที่มีการเฝ้าระวังอยู่แล้ว

สำหรับรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายล่าสุดนี้ มีการตรวจหาเชื้อครั้งแรกวันที่ 5 ธ.ค. ผลเป็นลบ ต่อมามีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ คัดจมูก ปวดกล้ามเนื้อ จึงตรวจหาเชื้อครั้งที่ 2 วันที่ 8 ธ.ค. พบว่าติดเชื้อ สันนิษฐานว่าอาจเกิดการติดเชื้อจากการนั่งรับประทานอาหารร่วมกัน เนื่องจากผลการสอบสวนโรคระบุไว้ ดังนี้

– เป็นเพื่อนร่วมงานกับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ติดเชื้อรวม 5 คน ก่อนหน้านี้

– การติดเชื้อเนื่องจากรับประทานอาการร่วมกัน มีไข้ เจ็บคอ ปวดกล้ามเนื้อ

– การตรวจอาการเมื่อวันที่ 5 ธ.ค.2563 ผลเป็นลบ
– การตรวจอาการซ้ำพบผลติดเชื้อเป็นบวก เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2563

โดยในขณะนี้ บุคลากรทางการแพทย์ รพ.เอกชน พบติดเชื้อโควิด-19 แล้ว จำนวน 6 ราย จากที่มีการตรวจหาเชื้อ 745 ราย

“จากกรณีดังกล่าวเป็นสาเหตุที่ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยได้สั่งปิดบริการการรับประทานอาหารที่ร้าน และเป็นตัวอย่างให้เห็นว่าเรายังต้องระมัดระวัง โดยสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ” นพ.ทวีศิลป์ ระบุ

นอกจากนี้ นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวย้ำว่า ช่วงวันหยุดยาวนี้ ประชาชนเดินทางไปต่างจังหวัดกันจำนวนมาก จึงขอให้สวมหน้ากากอนามัย พร้อมกับปฏิบัติตัวตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ขอให้ไว้ใจคนไทยกันเอง รวมทั้งขอให้ฝ่าย อสม. (อาสาสมัครสาธารณสุข) ดูแล และแจ้งเตือนด้วย หากพบมีใครแปลกหน้าเข้าในพื้นที่

Back to top button