“สธ.” เปิดตัว “Ascend Travel” แพลตฟอร์มทางเลือกใหม่นักเดินทาง จองรร. “ASQ” กักโควิด

"สธ." เปิดตัว "Ascend Travel" แพลตฟอร์มทางเลือกใหม่นักเดินทาง จองรร. "ASQ" กักโควิด


นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.)​ เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ผนึกกำลังภาครัฐ-Startup ไทย เปิดตัวแพลตฟอร์มทางเลือกใหม่ จองโรงแรมกักตัว ASQ รับผู้เดินทางจากต่างประเทศและนักท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันไทยได้มีการอนุญาตให้ชาวต่างชาติประเภทพิเศษ (Special Tourist Visa : STV) ที่ต้องการมาพำนักระยะยาว (Long Stay) และนักท่องเที่ยวและลูกเรือที่เดินทางเข้าไทย โดยผู้ที่เดินทางเข้ามาทุกคนต้องกักตัว 14 วันในสถานที่กักตัวที่รัฐกำหนด (Alternative State Quarantine : ASQ) และปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข

ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทาง กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้ร่วมมือกับ Start up ไทย พัฒนาต่อยอดแพลตฟอร์มทางเลือกใหม่ ชื่อ Ascend Travel (แอสเซนด์ แทรเวิล) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มแรกของคนไทยที่ใช้ในการจองโรงแรมสำหรับกักตัวแก่ชาวไทยที่ต้องการเดินทางกลับเข้าประเทศไทย และชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในประเทศไทย

“จะช่วยให้การค้นหา เปรียบเทียบแพ็คเกจ ASQ ในประเทศไทยได้อย่างสะดวก รวดเร็ว เช่น จำนวนห้องพักที่ว่าง ราคาห้องพัก ประเภทห้องพัก และบริการอื่นๆ เป็นการลดเวลาในการเลือกจองโรงแรมที่ได้รับการรับรองโดยกระทรวงสาธารณสุข” รมช.สาธารณสุข กล่าว

โดยขณะนี้มีโรงแรมที่ได้รับการรับรองเป็น ASQ แล้ว 113 แห่ง สร้างรายได้ให้กับประเทศ 1,200 ล้านบาท สำหรับการเปิดตัวแพลตฟอร์ม เบื้องต้นมีสถานประกอบการเข้าร่วมแพ็คเกจ ASQ ให้เลือกรับบริการ 37 แห่ง และจะขยายเพิ่มจำนวน ASQ และสถานที่ควบคุมโรคทางเลือกในต่างจังหวัด (Alternative Local Quarantine – ALQ) อีกกว่า 100 แห่ง คาดว่าจะช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าประเทศเพิ่มขึ้นกว่า 30,000 ราย และสร้างรายได้ให้ประเทศเพิ่มอีกกว่า 1,000 ล้านบาท

Back to top button