“กทม.” พบป่วยโควิดเพิ่ม 14 ราย 98% ผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงสมุทรสาคร

"กทม." พบป่วย "โควิด" เพิ่ม 14 ราย 98% ของผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงสมุทรสาคร อีก 2%อยู่ระหว่างสอบสวนโรค


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (24 ธ.ค.63)​ เวลา 15.00 น. ร.ต.อ.พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กทม.พบผู้ติดเชื้อเพิ่มในวันนี้ 14 ราย โดยทั้งหมดอยู่ระหว่างการสอบสวนโรค ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าติดเชื้อมาจาก จ.สมุทรสาคร มีเพียง 2% ที่กำลังสอบสวนที่มาของโรคให้ชัดเจนอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม แม้ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบค.) ของรัฐบาลเมื่อเช้า กำหนดให้ กทม. อยู่ในพื้นที่สีส้ม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ติดกับพื้นที่สีแดงหรือพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อมากว่า 10 ราย และมีแนวโน้มผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ กทม.ยังไม่มีการพิจารณายกระดับมาตรการต่าง ๆ แต่อย่างใด

ทั้งนี้ กทม.ได้ปฏิบัติการตรวจเชิงรุกโดยการเก็บสิ่งส่งตรวจทางจมูกและปาก (Swab) ไปแล้ว 531 ราย ซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวซึ่งพบที่ตลาด แคมป์ก่อสร้าง และโรงงาน โดยในรายละเอียดและไทม์ไลน์การติดเชื้อ ขอให้ติดตามกับ ศบค.ใหญ่ จะเป็นผู้แถลงอีกครั้ง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่นิ่งและครบถ้วนที่สุด สำหรับ กทม. จะทยอยตรวจเชิงรุกทั้งในส่วนของตลาด แคมป์คนงานก่อสร้าง และชุมชนที่มีแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากต่อไป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มีบางเคสที่ติดเชื้อ แต่ไม่เชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาคร ประชาชนจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร โฆษก กทม.ตอบว่า ยืนยันว่าเคสส่วนใหญ่ 98% เชื่อมโยงกับการติดเชื้อที่ จ.สมุทรสาคร

ส่วนอีก 2% อยู่ระหว่างสอบสวนโรคว่ามีความเชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาครหรือไม่ ซึ่งหากไม่เชื่อมโยงก็อาจจะเกิดการระบาดในวงกว้างได้ ซึ่ง กทม.จะมีมาตรการติดตามต่อไปในอนาคต

สำหรับการคุมการเดินทางข้ามจังหวัด ในขณะนี้มีเพียง จ.สมุทรสาครเท่านั้นที่เป็นพื้นที่สีแดงและมีการประกาศขอความร่วมมือไม่ให้มีการเข้า-ออกจังหวัด ของ กทม. แม้เป็นพื้นที่สีส้มและอยู่ปลายทาง แต่เรายังไม่มีมาตรการห้ามเดินทางเข้า-ออก และยังไม่มีการให้ประชาชนที่เดินทางเข้า กทม.ต้องกักตัว 14 วันแต่อย่างใด

“ทั้งนี้จะต้องประเมินสถานการณ์วันต่อวัน ส่วนจังหวัดอื่นจะพิจารณาผู้ที่เดินทางมาจาก กทม.จะต้องกักตัว หรือห้ามเข้าจังหวัดนั้น ๆ หรือไม่ ก็เป็นอำนาจของผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดพิจารณา”

ส่วนระบบขนส่งมวลชนทั้ง รถเมล์ ขสมก. รถตู้ และรถไฟฟ้า ตอนนี้เน้นตรวจสอบเดินทางระหว่างจังหวัดสมุทรสาครเข้า กทม. เป็นหลัก โดยมีการตั้งด่านสกัดแล้ว โดยรถเมล์และรถตู้ที่มีเส้นทางชัดเจน กทม.จะสามารถสกัดได้ระดับหนึ่ง ส่วนการโดยสารรถไฟ ได้ประสานไปยังกระทรวงคมนาคม การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) และ ขสมก. เพื่อให้มีการคัดกรองผู้โดยสารตั้งแต่ต้นทางก่อนเดินทางเข้า กทม.

Back to top button