BA แบกรับภาระไม่ไหว จ่อเฉือน 1.8 หมื่นลบ. ฉีกสัญญาเช่า “สนามบินสมุย”

บอร์ด BA ไฟเขียวยกเลิกสัญญาเช่าระยะยาว "กองทุนรวมสนามบินสมุย" ซึ่งมีระยะเวลาการเช่าตามสัญญาเหลืออยู่ประมาณ 15.5 ปี กำหนดค่าตอบแทนการเลิกสัญญาดังกล่าวแก่กองทุนรวมเป็นมูลค่ารวมเท่ากับ 18,050 ลบ. หลังเจอวิกฤตโควิด-19


บริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BA แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 27 พ.ค.2564 โดยอนุมัติให้บริษัทฯ เสนอขอยกเลิกสัญญาเช่าระยะยาว ซึ่งมีระยะเวลาการเช่าตามสัญญาเหลืออยู่ประมาณ 15.5 ปี และสัญญาที่เกี่ยวข้องระหว่างบริษัทฯ กับกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย (กองทุนรวม) ตามที่บริษัทได้ให้เช่าที่ดิน ทางวิ่ง ลาดจอด และสิ่งปลูกสร้างบนที่ดินซึ่งใช้ในการดำเนินกิจการสนามบินสมุยแก่กองทุนรวม ซึ่งประสงค์จะลงทุนในสิทธิการเช่าระยะยาวในอสังหาริมทรัพย์ที่ใช้ในการประกอบกิจการสนามบินสมุย

1.สัญญาเช่าระยะยาว ระหว่าง กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย กับบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ฉบับลงวันที่ 24 พ.ย.2549 บันทึกแก้ไขเิ่มเติมสัญญาเช่าระยะยาว ฉบับลงวันที่ 4 ก.พ.2558 บันทึกข้อตกลงแก้ไขเพิ่มเติมสัญญาเช่าระยะยาว ฉบับลงวันที่ 24 พ.ย.2561 (สัญญาระยะยาว)

2.สัญญาตกลงกระทำการ ระหว่างกองทุนรวมอสังหารทรัพย์สนามบินสมุย กับบริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ฉบับลงวันที่ 24 พ.ย.2549

โดยกองทุนรวมได้ดำเนินการจัดหาผลประโยชน์จากการลงทุนในสิทธิการเช่าระยะยาวในอสังหาริมทรัพย์ดังกล่าว โดยการให้บริษัทฯ เช่าช่วงทรัพย์สินและให้บริการที่เกี่ยวข้องแก่บริษัทฯ ตามสัญญาที่เกียวข้องกับการจัดหาประโยชน์ ซึ่งประกอบด้วยสัญญาดังต่อไปนี้

3.สัญญาเช่าช่วงที่ดนและสิ่งปลูกสร้าง ระหว่างกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย กับบริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ฉบับลงวันที่ 24 พ.ย.2561

4.สัญญาให้บริการระบบระหว่างกองทุนรวมอสัมหาริทรัพย์สนามบินสมุยกับบริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ฉบับลงวันที่ 24 พ.ย.2549 (รวมเรียกว่าสัญญากองทุนรวม)

ทั้งนี้บริษัทได้จำนองและจำนำทรัพย์สินของบริษัทฯ เพื่อเป็นการประกันการชำระหนี้ การปฏิบัติหน้าที่ของบริาัทตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญากองทุนรวม รวมทั้งค่าเสียหายอันเกกิดจากการขาดประโยชน์ในการใช้ทรัพย์สินที่เช่าตามสัญญากองทุนรวม โดยเข้าทำสัญญาดังต่อไปนี้

5.หนังสือสัญญาต่อท้ายสัญญาจำนอง ระหว่ง บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กับกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย ฉบับลงวันที่ 24 พ.ย.2549 (สัญญาจำนอง)

6.หนังสือจดแจ้งการจำนำหลักทรัพย์ ตามทะเบียนจำนำเลขที่ 2077 ฉบับลงวันที่ 6 มิ.ย2555 หนังสือจดแจ้งการจำนำหลักทรัพย์ ตามทะเบียนจำนำเลขที่ 1098 ฉบับลงวันที่ 2 มี.ค.2560 หนังสือจดแจ้งการจำนำหลักทรัพย์ ตามทะเบียจำนำเลขที่ 4058 ฉบับลงวันที่ 13 ก.ค.2560 และรายการการใช้หลักทรัพย์เป็นประกัน เลขที่ 2/4282 ลงวันที่ใช้หลักทรัพย์เป็นประกัน วันที่ 29 เม.ย.2563 ซึ่งบริษัทได้จำนำหุ้นในบริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) เพื่อเป็นหลักประกัน (รวมเรียกว่า หนังสือจดแจ้งจำนำหุ้น) (รวมเรียก สัญญากองทุนรวม สัญญาจำนอง และหนังสือจดแจ้งจำนำหุ้น ข้างต้นทั้งหมดว่า สัญญาที่เกี่ยวข้องกับกองทุนรวม)

ทั้งนี้เนื่องจากผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ธุรกิจสนามบินสมุยได้รับผลกระทบต่อการดำเนินงาน บริษัทฯ จึงมีความประสงค์จะขอยกเลิกสัญญาที่เกี่ยวข้องกับกองทุนรวม โดยภายหลังหากได้มีการเลิกสัญญาดังกล่าวแล้ว บริษัทสามารถดำเนินกิจการสนามบินสมุยต่อไปโดยปราศจากภาระหน้าที่ต่อกองทุนรวม ตามเงื่อนไขและข้อตกลงที่กำหนดในสัญญาที่เกี่ยวข้องกับกองทุนรวม อันก่อให้เกิดความคล่องตัวในการประกอบธุรกิจของบริษัท และสามารถใช้ทรัพย์สินของบริษัทฯ เพื่อจัดหาประโยชน์โดยปราศจากข้อจำกัด ภายใต้สัญญาที่เกี่ยวข้องกับกองทุนรวม

สำหรับการเสนอขอยกเลิกสัญญาที่เกี่ยวข้องกับกองทุนรวม บริษัทฯ ได้กำหนดค่าตอบแทนการเลิกสัญญาดังกล่าวที่จะชำระให้แก่กองทุนรวมเป็นมูลค่ารวมเท่ากับ 18,050 ล้านบาท

โดยบริษัทฯ ได้จัดส่งหนังสือเรื่องข้อเสนอการยกเลิกสัญญาเช่าระยะยาว และสัญญาที่เกี่ยวข้องระหว่างบริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน และกองทุนรวมสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์สนามบินสมุย ฉบับลงวันที่ 27พ.ค. 2564 ไปยังกองทุนรวมเป็นที่เรียบร้อยแล้วในวันนี้ ซึ่งการเสนอขอยกเลิกสัญญาที่เกี่ยวข้องกับกองทุนรวมนั้น ยังมีความไม่แน่นอน โดยขึ้นอยู่กับการพิจารณาของกองทุนรวม ซึ่งต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องต่อไป )

Back to top button