BEC คาดรายได้-กำไรปี 58 จะลดลง 5-10% หลังต้นทุนทีวีดิจิตอลพุ่งสูง

BEC รับโฆษณาช่วงข่าววูบบวกกับภาวะศก.ชะลอ-คาดรายได้ปี 58 จะลดลง 5-10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.63 หมื่นล้านบาท ต้นทุนสูงฉุดกำไรปีนี้หดราว 10% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 4.4 พันล้านบาท


นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท บางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด ผู้บริหารสถานีโทรทัศน์ช่อง 3  ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม บริษัท บีอีซี เวิล์ด จำกัด (มหาชน) หรือ BEC เปิดเผยว่า บริษัทคาดว่า รายได้ของกลุ่ม BEC ในปี 58 จะลดลง 5-10% จากปีก่อนที่มีรายได้ 1.63 หมื่นล้านบาท เป็นผลจากรายได้ของช่อง 3 ปรับลดลงอย่างมาก

โดย 9 เดือนแรกลดลงไป 7-8% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นไปตามภาพรวมธุรกิจมีเดียในช่วง 9 เดือนแรกปรับตัวลดง 12%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากลูกค้าหั่นงบโฆษณาสื่อโทรทัศน์ หลังจากที่ภาวะเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศชะลอตัว

ประกอบกับการเพิ่มจำนวนผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ที่มีอัตราค่าโฆษณาต่ำกว่าช่อง 3 ทำให้เม็ดเงินโฆษณากระจายไปยังช่องทีวีดิจิตอล และค่าโฆษณาในรายการข่าวของช่อง 3 ก็ปรับตัวลดลง เพราะความนิยมตกลง

ขณะที่ค่าโฆษณารายการข่าวสามมิติ ยังเติบโต 4 -5% ในช่วง 9 เดือนแรก ซึ่งช่วยประคองรายได้โฆษณาจากรายการข่าวอยู่ และช่องทีวีดิจิตอลก็มีรายการข่าว ทำให้มีคู่แข่งมากขึ้น 

พร้อมทั้งคาดกำไรสุทธิของ BEC ในปีนี้คาดว่าจะลดลงมากกว่า 10% จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 4.4 พันล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากการลงทุนการประมูลช่องทีวีดิจิตอลทั้งหมด 3 ช่อง ส่งผลให้ต้นทุนการดำเนินงานปรับตัวสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ รวมทั้งบริษัทยังต้องลงทุนเครื่องมืออุปกรณ์ และว่าจ้างบุคคลากรจำนวนมาก ทำให้ช่วงแรกต้องรับภาระมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม มองว่าในช่วง 3-5 ปีแรก เป็นการสร้างรากฐานของช่องทีวีดิจิตอลของบริษัทให้แข็งแกร่ง ก่อนที่ระบบอนาล็อกจะเปลี่ยนผ่านไปเป็นระบบดิจิตอลอย่างสมบูรณ์  ทั้งนี้ คาดว่าในปีที่ 5 จะสามารถคุ้มทุน และคาดว่าจะมีกำไรได้ในปีที่ 6-ปีที่ 15

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะปรับขึ้นค่าโฆษณาของช่อง 3 ในปี 59 แต่ช่องทีวีดิจิตอลอาจจะยังไม่ปรับเพราะเรทติ้งยังไม่ดี  หากมีการจัดเรทติ้งในทุกแพลตฟอร์มเสร็จสมบูรณ์ บริษัทเชื่อว่าเรทติ้งของช่อง 3 ยังเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมทีวี โดยพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปชมผ่านช่องทางสมาร์ทโฟนมากขึ้น จากเดิมที่ชมรายการทางโทรทัศน์

โดยปัจจุบัน อัตราค่าโฆษณาของช่อง 3 อยู่ที่ 100,000-480,000 บาท/นาที แต่ปีนี้ยังไม่มีแผนจะปรับขึ้นค่าโฆษณา เพราะภาวะเศรษฐกิจไม่ดี ถ้าปรับขึ้นจะเสียเปรียบคู่แข่ง อย่างไรก็ตาม ละครหลังข่าวยังมีเรทติ้งดีอยู่และเป็นผู้นำ ทำให้ค่าโฆษณาสูงถึง 4880,000 บาท/นาที นอกจากนี้ รายการช่วงดึกหรือช่วงหลัง 5 ทุ่มของช่อง 3  ได้ถูกรายการอื่นของช่องทีวีดิจิตอลแย่งส่วนแบ่งไปทำให้ช่อง 3 ได้ปรับผังรายการช่วงดึก ซึ่งตอนนี้ก็ดีขึ้นบ้าง

ขณะที่คาดว่า ในไตรมาส 4/58 รายได้ของช่อง 3 อาจจะยังไม่ดีจากไตรมาส 3/58 จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่มีสัญญาณการฟื้นตัว แต่กำไรอาจจะดีกว่าไตรมาส 3/58 เพราะมีรายได้จากการจัดตั้งคอนเสิร์ต Maroon 5, Imagine, Muse โดยทั้ง 3 คอนเสิร์ตขายบัตรได้ทั้งหมด

 

Back to top button