“สธ.” กระจายวัคซีน “แอสตร้าฯ-ซิโนแวก” 1.1 ล้านโดส ทั่วปท. ยึดหลักความเป็นธรรม-เหมาะสม

"อนุทิน" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยว่าวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมา ได้ส่งวัคซีนประมาณ 1.1 ล้านโดส ทั้งแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวกทั่วประเทศ เผยกระบวนการกระจายวัคซีนยึดหลักความเป็นธรรม-เหมาะสม


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การประชุมเรื่องวัคซีนโควิด-19 ว่า ล่าสุดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมาได้ส่งวัคซีนประมาณ 1.1 ล้านโดส ทั้งของแอสตร้าเซนเนก้าและซิโนแวกกระจายลงไปยังพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศแล้ว เพื่อนำไปฉีดบริการให้ประชาชนมากที่สุด ส่วนการจัดสรรวัคซีนนั้น ทางรัฐบาลยึดหลักความเป็นธรรม คำนึงถึงสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่

สำหรับการจัดหาวัคซีนของบริษัท แอสตร้าเซนเนก้า ผู้ผลิตและรัฐต่างมีสัญญาระหว่างกันที่ต้องยึดถือ กรมควบคุมโรคจะต้องตกลงกับบริษัทฯ ในเรื่องของความต้องการและกำลังการจัดส่งที่สอดคล้องกัน และต้องหารือให้ได้บทสรุปในแต่ละเดือน

ทั้งนี้ กระบวนการจัดหาและกระจายวัคซีนนั้นยังเป็นไปตามแผนงานที่นายกรัฐมนตรีและ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. มอบหมายให้กระทรวงฯ นำไปปฏิบัติ ดังนั้นข่าวสารต่างๆ ขอให้รับจากกระทรวงฯ ซึ่งทำหน้าที่เป็นฝ่ายจัดหาและจัดการ

Back to top button